เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่วัดเสาธงหิน ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี พระครูปลัดไพฑูรย์ ธิตาวิทูโร เจ้าอาวาสวัดเสาธงหิน เปิดเผยว่า วานนี้ได้ทำพิธีทางศาสนาให้กับเถ้ากระดูกของผู้ที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด19 จำนวนกว่า 200 ราย ตลอดทั้งวันมีเพียงรายเดียวที่เป็นญาติของผู้เสียชีวิตเดินทางมารับเถ้ากระดูกของคนในครอบครัว ส่วนเถ้ากระดูกที่เหลือทางวัดได้จัดพิธีสวดบำเพ็ญกุศลทางศาสนาให้และได้เก็บไว้ โดยแยกเป็นเถ้ากระดูกของศพทั้งหญิงและชายใส่ถุงไว้เพื่อรอให้ญาติมาติดต่อขอรับกลับไปในภายหลัง

“อยากจะประกาศให้คุณโยมญาตินำอัฐิของผู้เสียชีวิตไปทำพิธีต่ออีกครั้ง ตอนนี้ทางวัดก็ยังเปิดรับเผาศพเหมือนเดิมทั้งศพติดโควิดและศพธรรมดา ซึ่งช่วงนี้ญาติโยมไม่ค่อยมีเข้ามาทำบุญอาจเป็นเพราะบางท่านกลัวเรื่องโควิด และอีกอย่างช่วงนี้ก็ใกล้พรรษาและปลายเดือน ปีนี้ยังไม่มีใครมาเป็นเจ้าภาพกฐินเลย ที่ผ่านมาจะมีเจ้าภาพขอรับเป็นประธานทอดกฐินทุกปี แต่ปีนี้เศรษฐกิจไม่ดี รวมกับที่วัดเผาศพโควิดเยอะจึงไม่มีใครเข้ามา ถ้าใครจะเข้ามาขอให้ติดต่อเข้ามาที่วัดโดยตรง หรือติดต่อมาที่วัดโดยตรงเบอร์โทร. 09-8456-9989 หรือ 09-4418-1111” พระครูปลัดไพฑูรย์ กล่าว

ป้าต้อย อายุ 57 ปี ซึ่งช่วยงานทางวัดในพิธีต่างๆ ทั้งเรื่องดอกไม้ ธูปเทียน กล่าวว่า ช่วงนี้ญาติโยมไม่ค่อยมีใครเข้ามาที่วัดอาจเป็นเพราะทางวัดรับเผาศพโควิด แต่ก่อนมีเยอะมากกว่านี้ปัจจุบันน้อยมากที่มาวัด บางวันมีมาแค่ 2 คน หรือบางวันก็ไม่มีเลย ตอนนี้ทางวัดไม่มีค่าไฟแล้วเพราะไม่มีคนทำบุญ จึงอยากเชิญญาติโยมเข้ามาทำบุญที่วัด แม้จะเผาศพโควิดแต่เราป้องกันอย่างดีไม่มีผู้ติดเชื้อภายในวัด ส่วนผู้เสียชีวิตที่ติดโควิดเผาเสร็จเชื้อก็ไม่มีแล้ว และเราฉีดแอลกอฮอล์ตลอดทุกวันทุกครั้งที่เสร็จพิธี