สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ว่า นายเปร์ ลอดฮัมมาร์ จากยูเอ็นเอ็มเอเอส ผู้ดำเนินโครงการทุ่นระเบิดในหลายประเทศ เช่น อิรัก กล่าวว่า ระเบิดที่ยังไม่ทำงาน ซึ่งฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพัง จะทำให้การเก็บกวาดยุ่งยากขึ้น และมันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะบอกว่า อาวุธอันตรายเหล่านี้ มีจำนวนเหลืออยู่เท่าไร

“เรารู้ว่าโดยปกติแล้ว กระสุนหัวระเบิดภาคพื้นดิน มีอัตราความเสื่อมสภาพอย่างน้อย 10%” ลอดฮัมมาร์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในเมืองเจนีวา หลังยูเอ็นเอ็มเอเอส เผยแพร่รายงานประจำปี 2566 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ลอดฮัมมาร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ยูเอ็นเอ็มเอเอส คาดการณ์ปริมาณเศษซากความเสียหายจากสงครามในฉนวนกาซา ไว้ที่ราว 37 ล้านตัน หรือประมาณ 300 กิโลกรัมต่อตารางเมตร ซึ่งหากใช้รถบรรทุก 100 คัน คาดว่าจะใช้เวลาเก็บกวาดซากปรักหักพังทั้งหมดประมาณ 14 ปี

อนึ่ง สงครามในฉนวนกาซา ปะทุขึ้นเมื่อกลุ่มฮามาส เปิดฉากโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ส่งผลให้กองทัพอิสราเอล ออกมาโจมตีตอบโต้อย่างดุเดือด ซึ่งเหตุการณ์รุนแรงดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และการสู้รบยังคงยืดเยื้อมาจนถึงทุกวันนี้.

เครดิตภาพ : AFP