ศึกแย่งแชมป์พรีเมียร์ลีกตอนนี้ กลายเป็นเหลือ 2 ทีม ที่มีโอกาสมากที่สุดที่จะบี้แย่งแชมป์กันนั่นคือ จ่าฝูงตอนนี้ “ปืนใหญ่” อาร์เซนอล ที่มี 80 แต้มจาก 35 นัด และรองจ่าฝูง “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี ที่มี 79 แต้ม จาก 34 นัด ส่วน “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล นั้น หมดหวังไปแล้ว เพราะแผ่วปลายจนหล่นมารั้งอันดับ 3 มี 75 แต้ม จาก 34 นัด ซึ่งพรีเมียร์ลีกเตะกัน 38 นัด วัดแชมป์

ทางกุนซือปืนใหญ่ มิเกล อาร์เตตา ก็มั่นใจว่าทีมของเขาจะสู้เต็มที่ใน 3 เกมสุดท้ายของฤดูกาล เพื่อคว้าแชมป์มาครองให้ได้ ด้าน เปป กวาร์ดิโอลา ย้ำว่า ไม่ประมาททุกทีม

ทั้งนี้โปรแกรมที่เหลือของ “เรือใบสีฟ้า” ได้แก่ วันที่ 4 พ.ค. (เหย้า) พบ วูล์ฟแฮมป์ตัน, 11 พ.ค. (เยือน) เจอ ฟูแลม, 14 พ.ค. (เยือน) พบ สเปอร์ และ 19 พ.ค. (เหย้า) พบ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ส่วน คิวเตะของปืนใหญ่ วันที่ 4 พ.ค. (เหย้า) เจอ บอร์นมัธ, 12 พ.ค. (เยือน) เจอ แมนฯ ยูฯ และวันที่ 19 พ.ค. (เหย้า) พบ เอฟเวอร์ตัน ขณะที่คิวของหงส์แดง วันที่ 5 พ.ค. (เหย้า) เจอ สเปอร์, 13 พ.ค. (เยือน) เจอ แอสตัน วิลลา และวันที่ 19 พ.ค. (เหย้า) เจอ วูล์ฟแฮมป์ตัน

สำหรับ “หงส์แดง” หลังบุกไปทำได้แค่เจ๊า “ขุนค้อน” เวสต์แฮม 2-2 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ก็ทำให้หมดลุ้นไปเลย ซึ่ง เจอร์เกน คลอปป์ ที่จะลา “หงส์แดง” หลังจบฤดูกาลนี้ ยังยอมรับด้วยว่า หมดหวังแล้ว เพราะไม่คิดว่า “เรือใบ” และ “ปืนใหญ่” จะแพ้ในเกมที่เหลือ

ฝั่ง “สิงห์ผงาด” แอสตัน วิลลา ที่ได้ลงเล่นถ้วยใหญ่ยุโรปครั้งสุดท้าย เมื่อปี 1983 หลังจากลงเตะรอบชิงยูโรเปี้ยนคัพ ปี 1982 ชนะ “เสือใต้” บาเยิร์น มิวนิก 1-0 ตอนนี้ แอสตัน วิลลา ใกล้จะผ่านเข้าไปเล่นในศึกแชมเปี้ยนส์ลีกปีหน้าแล้ว โดยเหลือเกมพรีเมียร์ลีกอีกเพียง 3 นัด ซึ่งทีมของ อูไน เอเมรี รั้งอันดับ 4 มี 67แต้ม จาก 35 นัด นำ “ไก่เดือยทอง” สเปอร์ ที่มี 60 แต้ม จาก 33 นัดถึง 7 แต้ม จากการที่ สเปอร์ พลาดท่าพ่าย “ปืนใหญ่” ในนัดล่าสุด 2-3 

ซึ่งในเกมที่เหลืออีก 3 นัด วิลลา จะพบกับ ไบรท์ตัน, ลิเวอร์พูล และ คริสตัล พาเลซ ส่วน สเปอร์ แม้ได้เปรียบมี 2 เกมในมือ แต่มีเกมหนักน่ากลัวรอยู่ คือการเจอกับทั้ง เชลซี, ลิเวอร์พูล และ แมนเชสเตอร์ ซิตี

ด้าน เบิร์นลีย์ ของกุนซือ แวงซองต์ กอมปานี ที่แทบจะลงหลุมตกชั้นไปเรียบร้อยแล้ว หลังเพิ่งเลื่อนชั้นขึ้นมาเพียงฤดูกาลเดียวในพรีเมียร์ลีก รั้งรองบ๊วยมี 24 แต้ม จาก 35 นัด แต่ตามหลัง “เจ้าป่า” น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ เพียง 2 แต้ม แต่ ฟอเรสต์ ยังมีลุ้นว่า จะประสบความสำเร็จในการอุทธรณ์การหักคะแนน 4 แต้ม จากการละเมิดกฎการเงินของพรีเมียร์ลีกหรือไม่ โดยคาดว่าจะมีการตัดสินในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ภาพ AFP