เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำเจ้าพระยาล้นตลิ่ง หลังชลประทานเร่งระบายน้ำลงแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในพื้นที่น้ำท่วมขังและเตรียมรับมือมรสุมที่อาจจะเข้ามาในอีก 2-3 วันนี้ ทำให้ประชาชนริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ใน จ.ปทูมธานี ได้รับผลกระทบจากน้ำไหลเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือน โดยที่บ้านเลขที่ 17/1 หมู่ 5 ต.บ้านกลาง อ.เมือง ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ไหลเข้าท่วมบ้าน ทำให้บ้านชั้นที่ 1 ไม่สามารถเข้าพักอาศัยได้ และต้องนำสิ่งของมีค่าขึ้นที่สูง บางอย่างต้องนำไว้บนเรือ เพื่อให้ลอยอยู่ได้หากน้ำเพิ่มระดับสูงขึ้นเพื่อป้องกันความเสียหาย

นายประเสริฐ สงบ อายุ 68 ปี เจ้าของบ้าน เปิดเผยว่า น้ำไหลเข้าท่วมบ้านที่อยู่นอกแนวกั้นน้ำมากว่า 2 สัปดาห์ สิ่งของมีค่าต่างต้องหาที่สูงนำขึ้นไปเก็บไว้ ซึ่งระดับน้ำปีนี้เกือบเท่าปริมาณน้ำท่วมเมื่อปี 2538 แต่ต่างจากปี 2554 เมื่อครั้งน้ำท่วมใหญ่ที่น้ำต้องสูงกว่านี้อีก 2 เมตร เพราะครั้งนั้นบ้านชั้น 1 โดนน้ำท่วมทั้งหมด

ขณะที่จุดกลับรถใต้สะพานปทุมธานี 1 ต.บ้านกลาง ซึ่งมีน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาไหลเอ่อเข้าท่วมสูง 30 ซม. วันนี้ (3 ต.ค.) แขวงทางหลวงปทุมธานี นำกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมกระสอบทรายและเครื่องสูบน้ำ เข้ากั้นและสูบน้ำออกจากผิวการจราจร เพื่อให้ผิวทางใช้การได้ตามปกติ ส่วนตลอดสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งพื้นที่ที่อยู่นอกแนวกั้นน้ำ ได้รับผลกระทบทั้งหมด น้ำไหลเข้าท่วมและเพิ่มปริมาณสูงขึ้นตามลำดับ