เมื่อวันที่ 1 พ.ค. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยภายหลังการเข้าร่วมงาน “Microsoft Build AI Day Event & Exclusive CEO Connection” ร่วมกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ว่า ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่ ไมโครซอฟท์ ประกาศแผนงานด้านโครงสร้างพื้นฐาน ครอบคลุมถึงการจัดตั้ง Data and AI Center ระดับภูมิภาคแห่งใหม่ในประเทศไทย เพื่อขยายการให้บริการคลาวด์ให้กว้างขวางและทั่วถึงยิ่งขึ้น รวมทั้งการพัฒนาทักษะด้าน AI ให้กับบุคลากรคนไทย กว่า 100,000 คน พร้อมกับสนับสนุนชุมชนนักพัฒนาในประเทศไทย

ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจของ ดีอี ในการส่งเสริมให้ภาครัฐ-เอกชน รวมถึงประชาชน เข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลในยุคปัจจุบัน รวมทั้งการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศไทยด้านเศรษฐกิจดิจิทัล โดยจากข้อมูลของไมโครซอฟท์คาดการณ์ว่า AI จะช่วยเพิ่มมูลค่า GDP ของประเทศไทย ในปี 2030 ขึ้นราว 4.3 ล้านล้านบาท

นอกจากนี้ หวังว่าการที่ไมโครซอฟท์เข้ามาลงทุนทางด้านโครงสร้างพื้นฐาน Data and AI Center ซึ่งมีขนาดใหญ่ระดับภูมิภาคในประเทศไทยนั้น จะช่วยตอบโจทย์ในศักยภาพและความพร้อมของประเทศไทยด้านการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล ที่สามารถดึงดูดและรองรับการลงทุนขนาดใหญ่ของบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำอื่นๆ ได้เพิ่มขึ้น

ซึ่งในอนาคตต่อจากนี้ เราอาจจะได้เห็นการลงทุนด้านเศรษฐกิจดิจิทัลขนาดใหญ่ เพื่อช่วยพัฒนาขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศไทย และการพัฒนาทักษะของบุคลากรในประเทศ นำไปสู่การสร้างสภาพแวดล้อมของการเป็น Digital Economy Hub หรือ ฮับเศรษฐกิจดิจิทัล ตามวิสัยทัศน์ “IGNITE THAILAND” ของรัฐบาล