สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ว่า พล.อ.ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวถึงสภาพอากาศในเวลานี้ ว่าทั่วทุกภูมิภาคเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัด ไม่เพียงแต่เฉพาะในกัมพูชา แต่ยังรวมถึงแทบทุกประเทศในภูมิภาค

ผู้นำกัมพูชากล่าวต่อไปว่า ได้กำชับกับกระทรวงศึกษาธิการ ในกรณีที่อุณหภูมิระหว่างเวลา 10.00-14.00 น. สูงเกินกว่า 40 องศาเซลเซียส ขอให้สถานศึกษาทุกแห่งและทุกระดับ พิจารณาปรับลดเวลาการเรียนการสอนในห้องเรียน หรือหากสถานการณ์รุนแรง ให้ผู้บริหารโรงเรียนพิจารณาระงับการเรียนการสอนในวันนั้นได้ทันที


ขณะเดียวกัน พล.อ.ฮุน มาเนต สั่งการหน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ขาดแคลนน้ำ โดยในระหว่างนี้ ขอให้มีการสำรองน้ำตามแหล่งน้ำทุกแห่ง ให้เพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภคของประชาชน

ทั้งนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของกัมพูชา คาดการณ์อุณหภูมิในทุกภูมิภาคของประเทศ อาจสูงถึง 43 องศาเซลเซียส ระหว่างวันที่ 28-30 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งจะเป็นสถิติสูงที่สุดในรอบ 170 ปี อย่างไรก็ดี สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติกัมพูชาเชื่อว่า อุณหภูมิจะเริ่มลดลงในช่วงต้นเดือน พ.ค. ที่จะถึง ซึ่งจะเป็นการเข้าสู่ฤดูฝน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES