เมื่อวันที่ 3 ต.ค. เพจเฟซบุ๊ก “หมอล็อต น.สพ.ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ ที่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้โพสต์ข้อความระบุว่า LotterAlternatives:”Dangerous Situations” เสี้ยววินาทีชีวิต ลองนึกดู ถ้าเป็นอีกฉากทัศน์ ที่เราไม่ต้องการให้เกิด แล้วมีการบันทึกไว้ มอเตอร์ไซค์คันนี้คุณสมบัติครบ เสียงท่อดัง เปิดไฟ เข้ามาในรัศมี 50 เมตรของช้างป่า

มีเหตุการณ์ชีวิตเกิดขึ้นซ้อนกัน คือ มีวัตถุที่มีแรงสั่นสะเทือนและเสียงแหลมดัง เข้ามาในระยะปลอดภัยของช้างป่าตัวนี้ ช้างป่าจึงวิ่งเข้าหาเพื่อทำร้าย เราจึงต้องวิ่งเข้าหาและส่งเสียงตะโกนเพื่อบอกกับคนที่เข้ามาลงจากมอเตอร์ไซค์ เพราะช้างป่าหงุดหงิดกับเสียงและแสงจากมอเตอร์ไซค์และเบี่ยงเบนความสนใจช้างป่า ในขณะเดียวกัน วินาทีนั้นผมได้ยินเสียงสไลด์ปืนลูกซอง เตรียมที่จะยิงขึ้นฟ้าเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจช้างป่า เป็นความปรารถนาดี แต่เสียงปืนนี่เอง เป็นเสียงที่ดังมากเกินไป ทำให้ช้างป่าตกใจและเข้าทำร้ายคนได้มากกว่า เหตุการณ์เพียงเสี้ยววินาที ที่เอามาเป็นตัวอย่าง ให้นักท่องเที่ยวทุกท่านเวลาเจอเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่อารักขาช้าง ที่อย่าทำให้ช้างป่าตกใจและปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด

หากนักท่องเที่ยว ไปอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า แล้วพบเจ้าหน้าที่กำลังอารักขาช้างบนถนน หรือในกรณีช้างออกนอกพื้นที่ แล้วพบทีมอาสาสมัครผลักดันช้างป่า อย่าใช้เสียงดัง หรือแสงแฟลช ให้ช้างป่าตกใจ เพราะเมื่อช้างป่าเครียดหรือตกใจ จะเข้าไปหาวัตถุที่อยู่ในรัศมีปลอยภัยของช้างคือ 50 เมตร เจ้าหน้าที่ก็จะทำงานยาก และนั่นจะเป็นเหตุให้ช้างป่าทำร้ายนักท่องเที่ยวท่านอื่น และเจ้าหน้าที่ที่อยู่ใกล้เคียงได้

ช่วงเปิดการท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ เรามีโอกาสที่จะเจอสัตว์ป่ามากขึ้น โดยเฉพาะช้างป่า ที่ได้เรียนรู้ และใช้ประโยชน์จากพื้นที่ต่างๆมากกว่าเดิม ดังนั้น พฤติกรรมที่ตอบสนองต่อการกระตุ้นของสิ่งแวดล้อม มีผลอย่างมากต่อพฤติกรรมช้างป่า และอาจทำให้เค้า กลายเป็นจำเลยสิ่งแวดล้อมและเกิดการสูญเสียที่สำคัญขึ้นมาได้ ฝากแจ้งเตือนกันด้วยนะครับ

ขอบคุณเพจ หมอล็อต ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน