ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า  รมว.เกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดงาน “ชาตินิยม กะพงไทย (Thai Seabass Fest)”  ว่า จากสถานการณ์เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลากะพงขาวประสบกับปัญหาราคาปลากะพงขาวตกต่ำ กระทรวงเกษตรฯ จึงมีนโยบายเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยสั่งการให้กรมประมง เร่งดำเนินการแก้ไขทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ  โดยกระทรวงเกษตรฯ จะเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยในช่วงที่ผ่านมาได้มีการปราบปรามการลักลอบการนำเข้าสินค้าเกษตรที่ผิดกฎหมายจากประเทศเพื่อนบ้าน

ขณะเดียวกันได้บูรณาการกับทุกภาคส่วนในการรณรงค์ให้คนไทยหันมาบริโภคปลากะพงขาวให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งปลากะพงขาวนั้นเป็นปลาไทยที่มีสารอาหารที่เกิดประโยชน์ โดยเฉพาะ DHA ผมเชื่อว่าหลังจากการรณรงค์ในเรื่องการบริโภคให้มากขึ้นแล้ว ราคาสัตว์น้ำประเภทปลากะพงขาวจะมีราคาที่สูงขึ้นตามไปด้วย อย่างไรก็ตาม สำหรับการต่อยอดและพัฒนาคุณภาพของปลากะพงขาวนั้น ได้มอบหมายให้กรมประมงและกรมวิชาการเกษตรวิจัยสารจุลิทรีย์ที่จะช่วยแก้ไขกลิ่น ซึ่งซาชิมิปลากะพงถือเป็นข้อพิสูจอย่างนึงว่าปลากะพงขาวของไทยเป็นเนื้อปลาที่อร่อย ไม่มีกลิ่นคาว ซึ่งเชื่อมั่นว่าปลาของไทยสามารถแข่งขันกับปลาต่างประเทศได้อย่างแน่นอน”

 ด้าน นายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานในวันนี้ กรมประมงมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับสินค้าปลากะพงขาว ประชาชนได้บริโภคปลากะพงขาวที่มีคุณภาพ ปลอดภัย ไร้สารตกค้างส่งตรงจากเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง รวมถึงเผยแพร่ข้อมูลทางวิชาการของกรมประมงที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานการผลิตปลากะพงขาวปลอดภัยและมีคุณภาพ ที่สำคัญ ยังเป็นการเปิดช่องทางตลาดให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงขาวสู่ Modern Trade ซึ่งมีกรมประมงเป็นสื่อกลาง เพื่อขยายตลาดต่อไปในอนาคต โดยกรมประมงจะเร่งต่อยอดทั้งในเรื่องของตลาดปลากะพงขาวในประเทศ และส่งเสริมการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ ซึ่งเชื่อมั่นว่าปลากะพงขาวไทยสามารถแข่งขันกับประเทศอื่นได้อย่างแน่นอน ทั้งในเรื่อง คุณภาพที่สด สะอาด ปลอดภัย ไร้สารตกค้าง รวมถึงรสชาติและเนื้อสัมผัสที่เป็นเลิศในสินค้าประเภทเดียวกัน