จากกรณี เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ทาง ไมโครซอฟท์ บริษัทยักษ์ไอทีระดับโลก โดย นายสัตยา นาเดลลา ประธานกรรมการบริหาร และซีอีโอ ได้เดินทางมาเยือนประเทศไทย และได้ประกาศลงทุนตั้งดาต้าเซ็นเตอร์ระดับภูมิภาคในประเทศไทย แต่ไม่มีประกาศตัวเลขว่าเป็นเงินเท่าไร  ต่างกับการเยือนอินโดนีเซีย และมาเลเซีย กลับมีการประกาศเม็ดเงินลงทุน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ  ที่ปรึกษาและนายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย  (สมาคมอีคอมเมิร์ซไทย)  และ กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ ตลาดดอทคอม   เปิดเผยกับ “เดลินิวส์” ว่า  เรื่องนี้มองได้ 2 กรณี  โดยกรณีแรก รายละเอียดในการลงทุนยังไม่เสร็จ หรือยังไม่ได้สรุปจำนวนเงิน และกรณีที่ 2 คือ จำนวนเงินลงทุนไม่มาก เลยไม่ประกาศ หากพูดไปตัวเลขน้อยกว่าประเทศอื่นภาพอาจดูไม่ดี จึงไม่เปิดเผยตัวเลขดีกว่า

“โดยส่วนตัวมองว่า เรื่องไม่เปิดตัวเลขเป็นไปได้ทั้งสองมุม แต่ปกติการลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์ สามารถใช้รวมกันได้ ลงที่ มาเลเซีย หรืออินโดนีเซีย และทำไมต้องลงที่เมืองไทย  การประกาศพัฒนาทักษะเรื่องเอไอให้กับคนไทย ถือเป็นเรื่องธรรมดา เพราะจริงๆแล้วการลงทุนที่ดี คือการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน เมื่อมีการลงทุนเรื่องโครงสร้างพื้นฐานแล้ว เรื่องอื่นๆจะตามมาเอง ไม่ว่าจะเป็นเอกชนอื่นๆ หรือเรื่องคน เพราะการไม่ได้เปิดเผยตัวเลข จะเห็นว่าทางสื่อมวลชนก็จะมีการกดดันหรือสงสัยว่าทำไมไม่พูด ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ควรกดดัน หรือทวงถามให้มีการประกาศตัวเลขออกมา”

นายภาวุธ กล่าวต่อว่า  ในกรณีที่บอกว่าไทยเพิ่งคุยเซ็นเอ็มโอยูได้แค่ 6-8 เดือน แต่ประเทศเพื่อนบ้าน ได้คุยมา 2-3 ปีแล้ว นั้น ก็เป็นเรื่องที่ต้องดูต่อไป เพราะตอนแรกก็ดูดี แต่พอดูประเทศอื่นๆ ที่มีตัวเลขการลงทุน ทำให้ไทยเราดูธรรมดาไป เพราะตัวเลขไม่ชัดเป็นการพูดกว้างๆ ซึ่งเทรนด์เอไอเป็นเรื่องที่กำลังมาอยู่แล้ว เรื่องการเทรนคนก็เป็นเรื่องปกติ แต่การประกาศลงทุนมีจำนวนเงินจะแสดงให้เห็นว่าเป็นเรื่องที่ ไมโครซอฟท์เอาจริง และเรื่องอื่นๆก็จะตามมา ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่งรัฐบาลควรจะตั้งคำถามว่าเมื่อไร จะได้คำตอบเรื่องมูลค่าการลงทุนว่ามีเม็ดเงินเท่าไร

สัตยา นาเดลลา

เปิดเม็ดเงินลงทุนของ  “ไมโครซอฟท์”

 30 เม.ย.67 เดินทางเยือนประเทศอินโดนีเซีย

“สัตยา นาเดลลา” ประธานกรรมการบริหาร และซีอีโอ ไมโครซอฟท์  ได้ประกาศลงทุน 1,700 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 63,000 ล้านบาท ในอีก 4 ปีข้างหน้า ในการสร้างศูนย์ข้อมูล เพื่อขยายบริการคลาวด์ และปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ)

1 พ.ค.67  เดินทางเยือนประเทศไทย

“สัตยา นาเดลลา” ประธานกรรมการบริหาร และซีอีโอ ไมโครซอฟท์  ประกาศตั้งดาต้า เซ็นเตอร์ ระดับถูมิภาค แต่ไม่ระบุตัวเลข พร้อมประกาศเพิ่มทักษะด้านเอไอ ให้กับคนไทย 1 แสนคน ในช่วงแรกและจะขยายเพิ่มขึ้นในระยะต่อไป

2  พ.ค.67 เดินทางเยือนประเทศมาเลเซีย

“สัตยา นาเดลลา” ประธานกรรมการบริหาร และซีอีโอ ไมโครซอฟท์   ได้ประกาศ ลงทุน 2,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ  81,100 ล้านบาท ในอีก 4 ปีข้างหน้า ในด้านปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ และคลาวด์คอมพิวติ้ง