เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2567 นักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งที่ไปเที่ยวในอุทยานแห่งชาติเสว่ป้าของไต้หวัน ได้พบเหตุการณ์ประหลาดที่แม้กระทั่งไกด์นำเที่ยวประจำถิ่นผู้มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปีก็ยังไม่เคยเจอมาก่อน 

ในวันนั้น หยางเสี่ยวจง ไกด์ท้องถิ่นซึ่งรับผิดชอบลูกทัวร์ทั้งหมด 7 คน ได้พาคนทั้งกลุ่มไปเที่ยวยังบริเวณฝั่งตะวันตกของเส้นทางเดินป่าต้าลู่ ระหว่างนั้นเองที่เขาสังเกตเห็นทางเดินที่เหมือนกับมีอะไรบางอย่างปกคลุมไปทั่ว  

ในตอนแรก หยาง คิดว่าเป็นเพราะฝนตกหนัก ทำให้พัดพาเอาใบไม้แห้งมาทับถมทางเดิน  แต่แล้วเขาก็พบว่าสิ่งที่เขาคิดว่าเป็นใบไม้แห้งสีน้ำตาลเหล่านั้นกลับเคลื่อนไหวได้ พอเข้าไปดูใกล้ ๆ ก็พบว่ามันไม่ใช่ใบไม้ แต่เป็นกิ้งกือจำนวนมาก คาดว่าน่าจะหลายหมื่นตัว กำลังคลานอยู่บนพื้นโดยมุ่งหน้าไปในทิศทางเดียวกัน มองดูผิวเผินแล้วคล้ายกับน้ำในแม่น้ำที่กำลังไหล

หยาง รีบหยิบโทรศัพท์มือถือของเขามาถ่ายคลิปวิดีโอของ “แม่น้ำกิ้งกือ” เอาไว้ทันที เพราะเขาไม่เคยเห็นปรากฏการณ์เช่นนี้มาก่อนตลอดชีวิตการเป็นไกด์ของเขาที่เสว่ป้า

ต่อมา เขาได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงปรากฏการณ์ดังกล่าวว่า ขบวนกิ้งกือที่เขาเห็นนั้น มีความกว้างราว 4 เมตรและยาวมากกว่า 50 เมตร เขายังเล่าด้วยว่า ลูกทัวร์ของเขาที่เห็นภาพเหตุการณ์ต่างขนลุกไปตาม ๆ กันและเริ่มคุมสติไม่อยู่ แม้จะมองอยู่ห่าง ๆ จากนั้นก็ยืนยันให้เดินต่อไปบนถนนอื่น

หยาง แสดงความเห็นส่วนตัวว่า เขามองว่าปรากฏการณ์กิ้งกือรวมตัวกันเคลื่อนไหวนี้ เป็นเหมือนลางบอกเหตุของหายนะจากภัยธรรมชาติ 

หลังจากที่คลิปวิดีโอดังกล่าวกลายเป็นไวรัลบนโลกออนไลน์ ก็มีชาวไต้หวันจำนวนมากเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเสว่ป้าออกมาให้คำอธิบายว่ามันคือเหตุการณ์ปกติตามธรรมชาติ หรือเป็นสัญญาณเตือนภัยแผ่นดินไหวกันแน่ ตามความเชื่อที่ว่าสัตว์มักจะหยั่งรู้ภัยธรรมชาติล่วงหน้าตามสัญชาตญาณของมัน

ต่อมา ทางอุทยานแห่งชาติเสว่ป้าก็ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า ปรากฏการณ์ “แม่น้ำกิ้งกือ” ในคลิปไวรัลนั้น เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากความเปลี่ยนแปลงทางสภาพแวดล้อมหรือสภาพอากาศ นอกจากนี้ ทางอุทยานยังได้กล่าวขออภัยประชาชนที่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานได้โพสต์คลิปวิดีโอที่สร้างความตื่นตระหนกแก่สาธารณชน พร้อมทั้งยืนยันว่าจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกในอนาคต

ที่มาและเครดิตภาพ : odditycentral.com