เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.2566 พ.ต.อ.ณัฐวัฒน์ วงษ์สนิทธีรา ผกก.สภ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู ประสานทีมสหวิชาชีพ ร่วมสอบปากคำ นายบี (นามสมมุติ) อายุ 16 ปี และ ด.ช.ซี (นามสมมุติ) อายุ 14 ปี 2 เยาวชน ร่วมกันก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิง ด.ช.เอ (นามสมมุติ) อายุ 13 ปี เสียชีวิต ข้างโรงเรียนแห่งหนึ่ง ใน ต.วังปลาป้อม อ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 28 ธ.ค. ที่ผ่านมา

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเย็นวันที่ 28 ธ.ค. พ.ต.อ.ณัฐวัฒน์ รับแจ้งเหตุยิงกันตาย ข้างโรงเรียนดังกล่าว จึงนำกำลังไปตรวจสอบ พบว่าภายในโรงเรียนมีการจัดงานกีฬาต้านยาเสพติดของชุมชนใกล้เคียงร่วมกันจัดขึ้นโดยใช้พื้นที่สนามกีฬาของโรงเรียนดังกล่าว ส่วนบริเวณริมถนนข้างรั้วโรงเรียนพบเพียงรอยเลือด ส่วน ด.ช.เอ ผู้บาดเจ็บ ถูกนำตัวส่งรพ.นาวัง ไปก่อนหน้านี้ แต่ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ต่อมาชุดตำรวจสืบสวน สภ.นาวัง ลงพื้นที่สืบสวนกระทั่งสามารถควบคุมตัวผู้ก่อเหตุคือนายบี และ ด.ช.ซี ทั้ง 2 คนได้ที่บ้านพัก เบื้องต้นให้การยอมรับสารภาพว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุจริง เนื่องจากกลุ่มผู้ตายเคยมีเรื่องทะเลาะวิวาทกันมาก่อน ก่อนให้พาไปตรวจของกลางที่ก่อเหตุเป็นอาวุธปืนแก๊ปสั้นไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก ก่อนพาไปทำแผน ชี้จุดเกิดเหตุ

พ.ต.อ.ณัฐวัฒน์ เปิดเผยว่า วันเกิดเหตุมีการแข่งขันกีฬาต้านยาเสพติดของชุมชนจัดขึ้น โดยใช้พื้นที่ของสนามโรงเรียนแข่งขัน โดย ด.ช.เอ ได้แชตข้อความไปหา นายบี และ ด.ช.ซี ผู้ต้องหา ว่าอยากจะมาเคลียร์ปัญหาที่เคยมีเรื่องกระทบกระทั่งกันกับกลุ่มผู้ต้องหา ซึ่งอยู่คนละหมู่บ้าน แต่พอมาถึงพูดคุยตกลงกันไม่ได้ กลุ่มผู้ต้องหาได้ขึ้นรถจยย.ก่อนคนที่นั่งซ้อนท้ายได้ใช้ปืนที่เตรียมมายิงใส่ ด.ช.เอ ที่ยืนอยู่ริมถนนเสียชีวิตดังกล่าว แล้วเร่งเครื่องหลบหนีไป

เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหาว่า “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา, มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่, พกพาอาวุธปืนไปในเมืองหรือหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันสมควร, ยิงอาวุธปืนในเมืองหรือหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันสมควร” แต่เนื่องจากทั้งสองเป็นเยาวชนจึงต้องนำตัวส่งสำนักงานอัยการจังหวัดหนองบัวลำภู และในช่วงเช้าของวันนี้ (29 ธ.ค.) ได้ประสานทีมสหวิชาชีพ ร่วมสอบปากคำดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป