สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ว่าผลอย่างเป็นทางการของการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ปรากฏว่า นายซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีคนปัจจุบัน จากพรรคแรงงาน ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุน 1.08 ล้านคะแนน คิดเป็น 43.8% เอาชนะคู่แข่งคนสำคัญ คือนางซูซาน ฮอลล์ จากพรรคอนุรักษนิยม ซึ่งได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนราว 812,000 คะแนน คิดเป็น 32.7%


ชัยชนะของข่านสร้างประวัติศาสตร์ให้กับตัวเอง ในการรักษาตำแหน่งนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน เป็นสมัยที่สามติดต่อกัน หลังสร้างประวัติศาสตร์ ด้วยการเป็นนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนคนแรก ที่มีเชื้อสายมุสลิม หลังได้รับการเลือกตั้งสมัยแรก เมื่อปี 2559 โดยข่าน วัย 53 ปี มีเชื้อสายปากีสถาน


ทั้งนี้ การเลือกตั้งนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน เป็นส่วนหนึ่งของการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น ซึ่งเกิดขึ้นในอังกฤษและเวลส์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยพรรคแรงงานของเซอร์เคียร์ สตาร์เมอร์ ผู้นำฝ่ายค้านคนปัจจุบัน สามารถกวาดชัยชนะได้เพิ่มขึ้นทั้งในระดับสภาเทศบาล และนายกเทศมนตรีอีกหลายเมือง รวมถึงนายกเทศมนตรีเมืองเวสต์ มิดแลนด์ส ซึ่งเป็นฐานเสียงของพรรคอนุรักษนิยมมานาน


ผลการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นที่ออกมา เป็นไปตามผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน โดยสื่อมวลชนทุกแห่งในสหราชอาณาจักร ที่เป็นไปในทางเดียวกัน ว่า พรรคแรงงานจะชนะพรรคอนุรักษนิยมของนายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ในการเลือกตั้งทั่วไป ที่ตามกำหนดจะเกิดขึ้น “อย่างช้าที่สุด” ไม่เกินวันที่ 28 ม.ค. 2568


ด้านสตาร์เมอร์กล่าวว่า ซูแน็กควรยุบสภาตั้งแต่ตอนนี้ และจัดการเลือกตั้งใหม่ให้เร็วที่สุด เนื่องจากชาวสหราชอาณาจักร “ตัดสินใจแล้ว” จากการเลือกตั้งครั้งนี้ ที่เป็นสัญญาณถึงรัฐบาล ขณะที่ผู้นำสหราชอาณาจักรกล่าวว่า การจัดการเลือกตั้งทั่วไปเป็นหน้าที่ และความรับผิดชอบของรัฐบาลอยู่แล้ว.

เครดิตภาพ : AFP