เมื่อวันที่ 6 พ.ค. นายสุรศักดิ์ พันธุ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ​ Kick Off​ “สุขาดี มีความสุข” ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ณ โรงเรียนวัดหนองน้ำส้ม (เจียนวิทยาคาร) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) พระนครศรีอยุธยา เขต 1​ พร้อมเข้าร่วมกิจกรรม การติดป้ายโลโก้ “สุขาดี มีความสุข” ทุกโรงเรียนพร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งมี​ พล.ต.อ.เพิ่มพูน​ ชิดชอบ​ รมว.ศธ.​ เป็นประธาน​ และมี​ ผู้บริหารระดับสูงของ ศธ. ลงพื้นที่เพื่อร่วมกิจกรรม Kick Off “สุขาดี มีความสุข” ในทุกภูมิภาค​

โดยนายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของ จ.พระนครศรีอยุธยา เราลงพื้นที่เปิดโครงการ​ Kick Off “สุขาดี มีความสุข” ที่โรงเรียนวัดหนองน้ำส้ม (เจียนวิทยาคาร) เพื่อรองรับการเปิดภาคเรียนที่ 1/2567 ซึ่งเป้าหมายของโครงการ “สุขาดี มีความสุข” นั้น พบว่า​ สพฐ. มีความตระหนักและให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องนี้มาโดยตลอด จึงได้มีการจัดสรรงบประมาณให้สถานศึกษาในการปรับปรุงห้องน้ำโรงเรียน ในปีการศึกษา 2567 ซึ่ง สพฐ. ได้จัดสรรงบประมาณในการปรับปรุงให้แก่โรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนต่ำกว่า 80 คน จำนวน 9,698 โรงเรียน โรงเรียนละ 10,000 บาท รวมใช้งบประมาณ 97 ล้านบาท ส่วนโรงเรียนทั่วไปใช้เงินรายได้ของสถานศึกษา หรือเงินอื่นๆ ที่โรงเรียนสามารถบริหารจัดการได้

ทั้งนี้ให้สถานศึกษา ได้ใช้จ่ายปรับปรุง ซ่อมแซม ห้องน้ำนักเรียน ให้มีสุขภัณฑ์ โถส้วม โถปัสสาวะ อ่างล้างมือที่สะอาดและถูกสุขลักษณะ มีประตู ช่องระบายอากาศ ที่อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน มีระบบน้ำประปาที่เพียงพอ มีระบบไฟฟ้า มีแสงสว่าง มีความปลอดภัย ทาสีห้องน้ำ จัดสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกให้เหมาะสมถูกสุขลักษณะ ตามแนวทางการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ ประเภทเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา โครงการ “สุขาดี มีความสุข” ของ สพฐ.​ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการ “สุขาดี มีความสุข” ระดับเขตพื้นที่การศึกษานี้ จะเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมให้นักเรียนของเรามีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี พร้อมทั้งสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข​ มีคุณภาพ ตามนโยบายและจุดเน้น ปีงบประมาณ 2567-2568 ของ สพฐ. อันจะส่งผลให้นักเรียน “เรียนดี มีความสุข” รมช.ศธ. กล่าว