สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ว่า นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบาเนซี กล่าวว่า เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพออสเตรเลียปฏิบัติการลาดตระเวนเหนือทะเลเหลือง เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจระหว่างประเทศร่วมกับสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เพื่อสังเกตการณ์การบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ

9 News Australia


อย่างไรก็ตาม ในระหว่างปฏิบัติการปรากฏว่า มีเครื่องบินลำหนึ่งของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) เข้ามา “สอดแนม” และมีการปล่อยพลุแฟลร์เป็นระยะ ตลอดเส้นทางที่เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพออสเตรเลียบินผ่าน พฤติการณ์ดังกล่าวของจีน “อันตรายและไม่มีความเป็นมืออาชีพอย่างยิ่ง” และได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการร้องเรียน ผ่านช่องทางการทูตอย่างเป็นทางการแล้ว


อนึ่ง จีนและออสเตรเลียเคยมีปัญหาลักษณะเดียวกันนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง ในเขตช่องแคบไต้หวัน เมื่อเรือพิฆาตลำหนึ่งของจีน แล่นเข้าใกล้เรือรบ “เอชเอ็มเอเอส ทูวูมบา” ของออสเตรเลีย ขณะที่ทีมนักประดาน้ำกำลังแกะอวนที่ติดใบพัดเรือ โดยเรือจีนได้ใช้งานคลื่นโซนาร์ ในลักษณะที่สร้างความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของนักดำน้ำออสเตรเลีย กดดันให้ต้องมีการลอยตัวกลับขึ้นสู่ผิวน้ำ เนื่องจาก “มีอาการได้รับบาดเจ็บ” ด้านรัฐบาลปักกิ่งยืนกรานปฏิเสธ.

เครดิตภาพ : AFP