เมื่อวันที่ 8 ก.ค. “เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจะแข่งขันในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal (ไม่มีผู้ชม) ระหว่างวันที่ 16-25 ก.ย.64 เส้นทางใน จ.สงขลา-สตูล-นครศรีธรรมราช-ตรัง-พัทลุง และปัตตานี โดยมีผู้แทนจากส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจาก จ.พัทลุง และนครศรีธรรมราช เข้าร่วมประชุม ที่โรงแรมชัยคณาธานี จ.พัทลุง

นายอภิชาติ สาราบรรณ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า จ.พัทลุง พร้อมให้การสนับสนุนการแข่งขันอย่างเต็มที่ ที่ผ่านมาทางจังหวัดได้เตรียมการไปบ้างแล้ว ทั้งด้านสถานที่ การอำนวยความสะดวกต่างๆ มีการประชุมกลุ่มย่อยกันหลายครั้ง ส่วนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ถึงแม้ว่าปัจจุบันนี้ จ.พัทลุง จะสามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้ก็ตาม แต่ก็ไม่ได้ประมาท ยังดำเนินการภายใต้มาตรการที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด

พล.อ.เดชา กล่าวว่า การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ถูกเลื่อนการแข่งขันมาแล้ว 2 ครั้ง คือจากวันที่ 1-10 เม.ย. และ 11-20 พ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 จากข้อมูลที่ได้รับทราบว่าสถานการณ์ผู้ติดเชื้อของ จ.พัทลุง ยังเป็นเลขตัวเดียว แต่เราจะประมาทไม่ได้เด็ดขาด ซึ่งสมาคมฯ จะดำเนินการจัดแข่งขันตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านการเห็นชอบจาก ศบค. ทุกประการ ดังนั้นการประชุมครั้งนี้จึงเป็นการทบทวนแผนการปฏิบัติงาน เพื่อให้ทุกหน่วยงานมีการเตรียมความพร้อมตั้งแต่เนิ่นๆ

สำหรับเส้นทางการแข่งขันที่เข้ามาในพื้นที่ จ.พัทลุง ฝ่ายเทคนิคฯ ขอปรับเปลี่ยนเส้นทางเฉพาะจุดเข้าเส้นชัยและจุดสตาร์ต จากเดิมกำหนดไว้ที่หน้าสวนสาธารณะคูหาสวรรค์ มาเป็นชายหาดแสนสุขลำปำ ทั้งการเข้าเส้นชัยในสเตจที่ 1 การแข่งขันในเสตจที่ 2 ที่อยู่ภายใน จ.พัทลุง และการปล่อยตัวนักกีฬาในสเตจที่ 3 เพื่อเป็นการหลบเลี่ยงการจราจรที่แออัดในตัวเมือง และไม่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของประชาชนในจังหวัดมากนัก

พ.ต.อ.สุริยา ปัญญามัง รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.พัทลุง กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง มีความพร้อมทั้งการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร การรักษาความปลอดภัย หลังจากนี้จะเชิญสถานีตำรวจภูธรที่เกี่ยวข้องมาประชุมเพื่อวางแนวทางการปฏิบัติ โดยขั้นตอนแรกจะเป็นการสำรวจเส้นทางแข่งขันว่ามีทางร่วมทางแยกจุดไหนที่มีความเสี่ยง เพื่อที่จะกำหนดกำลังพลให้เหมาะสม หรือจุดใดที่มีปัญหาและอุปสรรค มีเส้นทางชำรุด ก็จะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขต่อไป

สำหรับศึกจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” กำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 16-25 ก.ย. ประเภททีมชาย แข่งขันระหว่างวันที่ 16-21 ก.ย. รวม 6 สเตจ เส้นทางจาก อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา-สตูล-นครศรีธรรมราช-ตรัง-พัทลุง สิ้นสุดที่ อ.หาดใหญ่ ระยะทางรวม 984.55 กม. ส่วนประเภททีมหญิง แข่งขันระหว่างวันที่ 23-25 ก.ย. รวม 3 สเตจ เส้นทาง อ.หาดใหญ่-ปัตตานี และกลับมาเข้าเส้นชัยที่ อ.หาดใหญ่ ระยะทางรวม 290.50 กม. รวมระยะทางทั้งสิ้น 1,275.05 กม.