สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) รายงานว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ พร้อมคณะ เคารพศพของนายคิม คี-นัม อดีตผู้อำนวยการสำนักงานการเผยแพร่และข่าวสารของเกาหลีเหนือ หรือสำนักงานโฆษณาชวนเชื่อของพรรคคนงานเกาหลี ซึ่งถึงแก่กรรม เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังรักษาตัวในโรงพยาบาลมายาวนาน ด้วยโรคประจำตัวหลายโรค รวมอายุได้ 94 ปี


ทั้งนี้ นายคิม คี-นัม เป็นผู้บริหารของสำนักงานดังกล่าว ตั้งแต่ยุคทศวรรษที่ 1970 และเป็นบรรณาธิการบริหารของหนังสือพิมพ์โรดอง กระบอกเสียงของพรรคคนงาน พรรครัฐบาลตลอดกาลของเกาหลีเหนือ นายคิม คี-นัม จึงถือเป็นบุคคลซึ่งอยู่เบื้องหลังการทำจัดทำโฆษณาชวนเชื่อให้กับรัฐบาลเปียงยางมายาวนาน และมีบทบาทสำคัญในเรื่องนี้จวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต

ขณะเดียวกัน นายคิม คี-นัม ยังเป็นหนึ่งในบุคคลวงในของรัฐบาลเปียงยาง ซึ่งเป็นที่รู้จักดีสำหรับเกาหลีใต้ด้วย โดยนายคิม คี-นัม เป็นผู้นำคณะเดินทางมายังเกาหลีใต้ เพื่อเคารพศพของนายคิม แด-จุง อดีตประธานาธิบดี ซึ่งถึงแก่อสัญกรรมเมื่อปี 2552 และนายคิม คี-นัม เป็นผู้วางพวงหรีด ซึ่งมีลายเซ็นของนายคิม จอง-อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือในเวลานั้น


อนึ่ง นายคิม แด-จุง สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้นำเกาหลีใต้คนแรก ที่เยือนเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2543 และได้รับการต้อนรับอย่างสมเกียรติจากนายคิม จอง-อิล บิดาของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดคนปัจจุบัน.

เครดิตภาพ : AFP