เอเลียด คิปโชเก นักวิ่งเจ้าของแชมป์โอลิมปิก 2 สมัย เผยว่า หวาดกลัวชีวิตครอบครัวจะได้รับอันตราย เนื่องจากข้อความในโซเชียลมีเดียที่เชื่อมโยงตนอย่างผิดๆ กับการเสียชีวิตของเคลวิน คิปตุม เพื่อนนักวิ่งมาราธอนชาวเคนยา

คิปตุม เจ้าของสถิติโลกที่เป็นคู่แข่งของคิปโชเก เพิ่งเสียชีวิตด้วยวัย 24 ปี จากอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ขณะที่ผู้ใช้โซเชียลมีเดียบางคนเริ่มคาดเดาว่าคิปโชเกเป็นส่วนหนึ่งของทฤษฎีสมคบคิดว่ามีส่วนกับการตายของคิปตุม ที่ทำเวลา 2 ชั่วโมง 35 วินาที ในรายการชิคาโก มาราธอน เดือนตุลาคมปีที่แล้ว

People attend a candle light vigil for the late Kenyan marathon runner Kelvin Kiptum in Nairobi, on February 22, 2024. – Kenya’s world-record holding marathon runner Kelvin Kiptum, a prodigy who ran three of the seven fastest marathons in history and was ranked first among the world’s men’s marathon runners, tragically died in a car crash in Kenya on February 11, 2024 at the age of 24, in an accident that shocked the world and plunged the East African nation into mourning. (Photo by SIMON MAINA / AFP)

“ผมตกใจมากที่ผู้คนบนโซเชียลมีเดียพูดว่า เอเลียดมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตายของเด็กหนุ่มคนนี้ นั่นเป็นข่าวที่เลวร้ายที่สุดในชีวิตผม ผมได้รับอะไรแย่ๆ มากมาย พวกเขาบอกว่าจะเผาค่ายฝึกซ้อม, จะเผาการลงทุนของผมในเมือง, จะเผาบ้านผม, จะเผาครอบครัวของผม มันไม่ได้เกิดขึ้น แต่โลกก็เป็นอย่างนั้น”

คิปโชเก เล่าว่าเมื่อเห็นแบบนั้นในโซเชียลจึงโทรฯ หาครอบครัวให้ระมัดระวัง เพราะคงไปแจ้งตำรวจไม่ได้ว่าชีวิตกำลังตกอยู่ในอันตราย

อย่างไรก็ตาม คิปโชเก ซึ่งเป็นคนที่ 3 ที่สามารถชนะการแข่งขันวิ่งมาราธอนโอลิมปิกติดต่อกัน ตัดสินใจจะไม่เปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตของตัวเอง ไม่เปลี่ยนสถานที่ฝึกซ้อม

“กีฬาของเราไม่ใช่การฝึกซ้อมในยิม แต่เป็นการออกไปวิ่งข้างนอก เดินไปบนถนนอย่างอิสระ” คิปโชเก เผยพร้อมระบุว่าเสียเพื่อนไปประมาณ 90% จากข่าวลือที่ไม่เป็นความจริงนั้น ตนเจอกับคำพูดแย่ๆ และมันน่าผิดหวัง