เมื่อวันที่ 4 ต.ค. พ.อ.เกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แถลงผลเหตุการณ์เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเข้าบังคับใช้กฎหมายต่อกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่หลบซ่อนอยู่ในพื้นที่ป่าพรุ บริเวณบ้านฮูแตยือลอ หมู่ ต.บาเระใต้ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส หลังจากเมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) เกิดเหตุคนร้ายยิงต่อสู้เจ้าหน้าที่เพื่อเปิดทางหลบหนีจนเกิดปะทะกันขึ้น ภายหลังสิ้นเสียงปืนพบผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิต 4 ราย ประกอบด้วย รายแรก นายบารูวัน กือจิ มีหมายจับ ป.วิอาญา 2 หมาย คดียิง นายมูฮำมัดซับรี สาและ อส.อ.บาเจาะ เสียชีวิต เมื่อ 10 มี.ค.64 และกรณีใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่จุดตรวจด้านข้าง สภ.บาเจาะ เมื่อ 14 ก.พ.64

รายที่สอง นายอัสซัน สามะ มีหมายจับ ป.วิอาญา 1 หมาย เหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหาร นย. เสียชีวิต 3 นาย เมื่อ 13 พ.ค.48 รายที่ 3 นายอับดุลเลาะ อูแล มีหมายจับ ป.วิอาญา 2 หมาย ข้อหาร่วมกันก่อการร้ายและพยายามฆ่าเจ้าพนักงาน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 2 มี.ค.53 และวันที่ 22 เม.ย.56 และรายสุดท้าย นายอัฏฮา ยูกะ มีหมายจับ ป.วิอาญา 1 หมาย เหตุยิงปะทะเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ต.บาเระใต้ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.57

นอกจากนี้ยังตรวจยึดอาวุธของคนร้ายที่ใช้ก่อเหตุรวม 4 กระบอก ประกอบด้วย อาวุธปืนAK-47 จำนวน 1 กระบอก, ปืน M.16 A1 จำนวน 2 กระบอก และ ปืนพก CZ อีก 1 กระบอก ซึ่งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานนำไปตรวจสอบแหล่งที่มาและประวัติการก่อเหตุที่กลุ่มคนร้ายนำไปใช้ต่อไป

เล่ห์โจรใต้! เผาวงจรปิดล่อ จนท. ก่อนวางบึ้ม ทหาร เจ็บ 2 นาย

ทั้งนี้ ขณะนี้การปฏิบัติในพื้นที่ดังกล่าวยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากยังพบความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงอีกจำนวนหนึ่งที่พยายามยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่เพื่อเปิดทางหนีตลอดเวลา ขณะที่การปฏิบัติการตลอด 6 วันที่ผ่านมา พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกนายใช้ความอดทนในการปฏิบัติ และเน้นการเจรจา เชิญผู้นำศาสนาผู้นำท้องที่ เข้ามาช่วยเกลี้ยกล่อม ให้ผู้ก่อเหตุที่ยังคงหลบซ่อนออกมามอบตัวต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมตามหลักสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก แต่กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงกลับเลือกที่จะใช้อาวุธยิงเจ้าหน้าที่ ทำให้มีความจำเป็นต้องยิงตอบโต้ เป็นเหตุให้กลุ่มผู้ก่อเหตุเสียชีวิต 4 ราย

อีกทั้งในห้วงที่มีการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงได้พยายามเหตุสร้างสถานการณ์ในทุกรูปแบบ เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจและดึงกำลังเจ้าหน้าที่ให้เข้าไประงับเหตุที่มุ่งกระทำต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์รวมทั้งทรัพย์สินของทางราชการให้ได้รับความเสียหาย เช่น กรณีคนร้ายขว้างระเบิดแสวงเครื่องชนิดไปป์บอมบ์ และใช้อาวุธปืนสงครามยิงใส่จุดตรวจร่วม 3 ฝ่าย บริเวณถนนจารุเสถียร เขตเทศบาลตำบลปะลุรู อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ทำให้เจ้าหน้าที่ อส. ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย และราษฎร บาดเจ็บ 3 ราย

โจรใต้เหิมอีก!ลอบปาบึ้ม3ลูกถล่มฐาน เจ้าหน้าที่ทหารพรานพลีชีพ 1 บาดเจ็บ 1

รวมทั้งเหตุการณ์คนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืน ซุ่มยิงรถไฟขบวน 454 สาย สุไหงโก-ลก – ยะลา บริเวณบ้านดือแย หมู่ 4 ต.สาวอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส กระสุนถูกบริเวณหัวรถจักรเกิดความเสียหาย ส่งผลทำให้การเดินทางของรถไฟขบวนดังกล่าวต้องหยุดชะงักไปชั่วขณะ ส่งผลต่อสภาพจิตใจและสร้างความหวาดกลัวแก่พี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก จะเห็นได้ว่าการกระทำดังกล่าวของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงมุ่งหวังที่จะสร้างสถานการณ์ความรุนแรงให้เกิดขึ้นโดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อน และความสูญเสียของพี่น้องประชาชนผู้บริสุทธิ์ ซึ่งเป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนรวมทั้งไม่คำนึงถึงหลักการอันดีงามของศาสนา ทั้งนี้ ขอให้พี่น้องประชาชนได้มีความมั่นใจในมาตรการการควบคุมพื้นที่ และบังคับใช้กฎหมาย ของ กอ.รมน.ภาค 4 สน. ซึ่งได้ดำเนินการทุกขั้นตอนด้วยความระมัดระวัง ใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก แต่ความสูญเสียที่เกิดขึ้น กลุ่มคนร้ายได้เปิดฉากยิงใส่เจ้าหน้าที่ก่อน จึงจำเป็นต้องตอบโต้ จนนำไปสู่เหตุการณ์ความสูญเสียดังกล่าวรวมทั้ง ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่โทรฯ เข้ามาแจ้งเบาะแส

ขณะที่กลางดึกที่ผ่านมา (3 ต.ค.) ที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ระหว่างหมอกำลังเร่งชันสูตรพลิกศพทั้ง 4 ราย มีบรรดาเครือญาติและชาวบ้าน ประมาณ 70 คน มารอรับศพไปประกอบพิธีทางศาสนา แต่เจ้าหน้าที่และแพทย์ต้องทำการชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียด ซึ่งแต่ละศพต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควร ทำให้กลุ่มเครือญาติและชาวบ้านไม่พอใจ ตะโกนส่งเสียงดังเป็นระยะๆ เพื่อให้เจ้าหน้าที่มอบศพแก่ทางเครือญาติโดยเร็ว อ้างว่าจะรีบนำศพไปประกอบพิธีทางศาสนาภายใน 24 ชม.หลังเสียชีวิต จนเจ้าหน้าที่และคณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนจังหวัดชายแดนใต้ พร้อมด้วยคณะประสานงานระดับพื้นที่ของแม่ทัพภาค 4 ต้องออกมาพูดคุยเจรจาทำความเข้าใจถึงกระบวนการทำงาน และรับปากว่าจะเร่งให้เสร็จสิ้นโดยเร็วจนเข้าใจและสงบสติอารมณ์ ก่อนเร่งชันสูตรศพส่งให้ญาติผู้เสียชีวิตนำประกอบพิธีทางศาสนา โดยฝังศพที่กุโบร์ดูดูสุเหร่า อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ต่อไป