เมื่อวันที่ 9 พ.ค. พล.ร.ต.วีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ ถังเก็บวัตถุดิบบรรจุแก๊สโซลีน บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ภายในท่าเรือมาบตาพุด จังหวัดระยอง โดยล่าสุด จังหวัดระยอง ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 3 โดยมีการจัดตั้งศูนย์บัญชาการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉิน ณ เทศบาลเมืองมาบตาพุด มี นายกัฬชัย เวพวรชัย รอง ผวจ.ระยอง เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ พร้อมทั้งอพยพประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง

คาด10ชม. ถึงดับไฟไหม้มาบตาพุดสนิท ช็อกซ้ำ3ปีที่แล้วเคยถังสารเคมีระเบิดตาย3!

ทั้งนี้ ในส่วนของกองทัพเรือ ได้จัดกำลังพลพร้อมยุทโธปกรณ์ เข้าให้การสนับสนุนในการช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน โดยในส่วนของศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ทัพเรือภาคที่ 1 ได้จัดกำลังพลจากกองพันทหารราบที่ 7 กรมทหารราบที่ 3 กองพลนาวิกโยธิน เดินทางไปยังศูนย์ราชการจังหวัดระยอง โดยมีภารกิจอำนวยความสะดวกและดูแลประชาชนที่อพยพออกจากพื้นที่เกิดเหตุ มาพักพิงที่ โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร

รวมถึงสั่งการให้ เรือหลวงศรีราชา ออกเรือไปท่าเรือมาบตาพุด ซึ่งเป็นบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อเตรียมรับผู้ที่ติดค้างที่ไม่สามารถออกมาได้ นอกจากนั้น ยังได้มีการเตรียมอากาศยานไร้คนขับ UAV Schiebel พร้อมปฏิบัติการสนับสนุน ในการลาดตระเวนค้นหาผู้ประสบภัยในที่เกิดเหตุ

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า กองทัพเรือจะเร่งดำเนินการให้การสนับสนุนจังหวัดระยอง ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่เกิดเหตุ และสนับสนุนการปฏิบัติของทางจังหวัด ในการระงับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย