เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ร.ต.อ.ภานุวัฒน์ โสดานิล รอง สว.(สอบสวน) สภ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายลอบจุดชนวนระเบิดที่บริเวณพงหญ้ารกทึบริมทาง ห่างจากโรงเรียนมัธยมสุไหงปาดี ประมาณ 500 เมตร ตั้งอยู่บ้านจือแร หมู่ 1 ต.ริโก๋ จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ แล้วรุดไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.อ.อาภากร วิรุปักษ์อารักษ์ ผกก.สภ.สุไหงปาดี​ นายอนิรุทร​ บัวอ่อน​ นายอำเภอสุไหงปาดี หน่วยเพราะกิจกรมทหารพรานที่​ 48​ เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด ตชด.447 เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ชุดสุนัขสงครามจำนวนหนึ่ง ได้รุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

เมื่อถึงที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้เปิดเครื่องรบกวนสัญญาณโทรศัพท์มือถือและวิทยุสื่อสาร พร้อมทั้งได้จูงสุนัขสงครามดมกลิ่นทำการดมกลิ่นตรวจสอบสิ่งแปลกปลอมริมถนน ก่อนที่จะเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พบว่า พงหญ้ารกทึบริมทางจุดที่คนร้ายลอบวางระเบิด ถูกอานุภาพของระเบิดจนเตียนโล่ง เป็นรัศมีกว้าง 50 ซม. พร้อมด้วยซากเศษชิ้นส่วนจำนวนหนึ่งของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในท่อแป๊บเหล็กทรงกลม หนัก 5 กก. ส่วนตัวจุดชนวนระเบิดนั้น ตรวจสอบไม่พบเนื่องจากอานุภาพของระเบิดทำงานสมบูรณ์ 100% โดยชิ้นส่วนสำคัญที่ใช้เป็นหลักฐานได้กระเด็นสูญหาย เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ

ด้าน พ.ต.อ.อาภากร เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดระเบิดขึ้น ไม่มีเจ้าหน้าที่กองกำลังชุดใดๆ รวมถึงบุคคลขี่ยานพาหนะผ่านไป จึงไม่มีความสูญเสียต่อทรัพย์สินและชีวิตของบุคคลใดๆ แต่คนร้ายมีความประสงค์เพียงก่อเหตุเพื่อสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายขึ้นในพื้นที่เท่านั้น.