สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ว่าศาลฎีกาอินเดียมีคำพิพากษา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ให้นายยอรวินท์ เกจริวัล มุขมนตรีกรุงนิวเดลี ได้รับการประกันตัว เพื่อออกมาหาเสียงและใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งเปิดฉากเมื่อวันที่ 19 เม.ย. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เกจริวัลต้องกลับเข้าเรือนจำ หลังผ่านพ้นการลงคะแนนวันสุดท้าย ในวันที่ 1 มิ.ย. นี้


ขณะเดียวกัน ศาลกำหนดเงื่อนไข ว่าเกจริวัลต้องไม่กล่าวต่อสาธารณชน ถึงคดีความที่ตัวเองกำลังเป็นจำเลย การไม่สนทนาและยุ่งเกี่ยวกับพยาน และการไม่เข้าไปในสำนักงานมุขมนตรีกรุงนิวเดลี ซึ่งเกจริวัลปราศรัยท่ามกลางกลุ่มผู้สนับสนุน ทันทีที่ได้รับการปล่อยตัว ว่าขอให้ประชาชน “ร่วมกันต่อสู้กับเผด็จการ” ที่หมายถึงนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานปราบปรามอาชญากรรมทางการเงินแห่งชาติของอินเดียจับกุมเกจริวัล เมื่อเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา เกี่ยวกับนโยบายการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในพื้นที่เมืองหลวง


ด้านพรรคสามัญชนของเกจริวัล ซึ่งเป็นพรรคการเมืองท้องถิ่น และเป็นหนึ่งในแแนวร่วมของพันธมิตรฝ่ายค้านอินเดีย ประณามการจับกุมมุขมนตรีกรุงนิวเดลี“เป็นทฤษฎีสมคบคิดทางการเมือง” โดยพรรคภารติยะ ชนตะ ( บีเจพี ) ของโมดี ซึ่งทุกฝ่ายทั้งในและต่างประเทศมองว่า จะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ได้อย่างไม่ยากเย็น และรักษาตำแหน่งผู้นำอินเดียเป็นสมัยที่สามติดต่อกัน.

เครดิตภาพ : AFP