เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ที่ห้องประชุม สน.มักกะสัน พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พล.ต.ต.วิทวัฒน์ ชินคํา ผบก.น.5 พ.ต.อ.ภพธร จิตต์หมั่น รอง ผบก.น.5 พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. พ.ต.อ.อรรชวศิษฏ์ ศรีบุณยมานนทน์ ผกก.สส.3 บก.สส.บช.น. พ.ต.อ.อุรัมพร ขุนเดชสัมฤทธิ์ ผกก.สน.มักกะสัน พ.ต.อ.วชิรากรณ์ วงศ์บุญ ผกก.สน.คลองตัน ชุดสืบสวนนครบาล ชุดสืบสวน บก.น.5 ชุดสืบสวน สน.คลองตัน ชุดสืบสวน สน.มักกะสัน ร่วมประชุมคดีหนุ่มเกาหลีถูกเพื่อนร่วมชาติอุ้มฆ่าโบกปูนยัดถัง 200 ลิตร โยนอ่างเก็บน้ำมาบประชัน จ.ชลบุรี นานกว่า 2 ชั่วโมง

พล.ต.ต.นพศิลป์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า วันนี้มีการประสานญาตินายโรห์ อึน จง เพื่อมาพิสูจน์ทราบอัตลักษณ์บุคคลที่พบศพเมื่อคืนนี้ หลังเมื่อวันที่ 7 พ.ค. รับแจ้งจากแม่ของนายโรห์ ที่หายตัวไป ที่แจ้งเรื่องกับทางสถานทูตเกาหลีก่อนเดินทางเข้ามาแจ้งกับตำรวจ สน.คลองตัน ว่าถูกคนร้ายใช้ไอดีโทรศัพท์ของตัวผู้ตายโทรฯ ไปข่มขู่ว่า นายโรห์ มีการนำยาเสพติดไปโยนทิ้งลงน้ำ จนเกิดความเสียหายจึงเรียกร้องเงินจำนวน 3 ล้านบาท ทาง สน.คลองตัน จึงรายงาน พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. สั่งการให้ บก.สส.บช.น. และ สืบ บก.น.5 และสน.คลองตัน ทำการสืบสวน

จากการตรวจสอบนายโรห์ เดินทางเข้ามาประเทศไทยเมื่อ 30 เม.ย. 67 และมาพัก รร.รามาด้า ต่อมาเมื่อวันที่ 7 พ.ค. หลังรับแจ้งจึงเริ่มทำการสืบสวน พบว่า ช่วง 16.00 น. ของวันดังกล่าว นายโรห์ ได้เดินไปห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง และกลับเข้าที่พัก ต่อมาเวลา 19.36 น. นายโรห์ เดินออกจากโรงแรมและขึ้นวิน จยย.รับจ้าง ไปยังสถานบันเทิง อาร์ซีเอ และพบว่ามีเพื่อนชาวเกาหลีเดินมาประกบตอนขาออก เวลาประมาณตีสองกว่าๆ โดยมีรถยนต์มาจอดรอรับ จากการตรวจสอบเพิ่มเติม พบว่ามีชาย 2 คนเป็นคนขับ 1 และอีกคนนั่งข้าง อยู่ภายในรถ กับอีก 1 คนที่เดินประกบนายโรห์ รวมผู้ก่อเหตุ 3 คน

ซึ่งรถคันดังกล่าวพบว่าเป็นรถเช่าโดยมีชื่อนายคิม เป็นผู้เช่า และเป็นคนขับ โดยใช้เส้นทางออกจากสถานบันเทิง ไปยังหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ย่านร่มเกล้า กทม. จากการตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าวพบว่ามีนายลี เป็นผู้เช่า และพบว่ากล้องวงจรปิดถูกถอดออก ทำให้สามารถเก็บมาได้เพียงบางส่วน เริ่มเช่าเมื่อวันที่ 1-4 พ.ค. ซึ่งวันเกิดเหตุคือ วันที่ 2-3 พ.ค. แนวทางการสืบสวนเชื่อว่าคนร้ายมีการวางแผนเพื่อเช่าบ้านหลังดังกล่าวไว้ก่อนจะก่อเหตุ ซึ่งบ้านหลังดังกล่าวได้มีการดึงสายเราท์เตอร์กล้องออกทั้งหมด ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่มีภาพเหตุการณ์วันดังกล่าว

หลังจากนั้นนายคิม ขับรถคันดังกล่าวเข้าไปภายในบ้าน แล้วนายคิม ขับรถออกมาคอนโดฯ แห่งหนึ่งที่สุขุมวิท เพื่อเก็บกระเป๋าเสื้อผ้า ก่อนขับกลับมาบ้านหลังเดิมอีกครั้ง จากนั้นมีการขับรถยนต์พานายโรห์ ออกไป ซึ่งเชื่อว่าออกไปกันทั้งหมด 4 คน แล้วมุ่งหน้าไปคอนโดฯ อีกแห่ง ซอยสุขุมวิท 77 จากนั้นคนร้ายคนที่ 3 คือนายอุน ลงจากรถไปเอาสิ่งของบางอย่างที่คอนโดฯ ลงมาให้กับคนในรถ แต่นายอุน ไม่ได้ไปด้วยกัน

เปิดไทม์ไลน์ฆ่าโหดหนุ่มเกาหลี จากอุ้มขึ้นรถสู่ยัดถังโบกปูนทิ้งน้ำอำพราง

โดยรถคันดังกล่าวขับไปที่ด่านลาดกระบังขาออกมุ่งหน้าเส้นพัทยา ทำให้เชื่อว่าคนในรถมีเพียง 3 คนเท่านั้น คือนายคิม และนายลี และนายโรห์ ผู้ตาย จากนั้นกล้องวงจรปิดไปพบว่ารถยนต์คันดังกล่าวได้เข้าไปที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งย่านมาบประชัน เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งบ้านหลังดังกล่าวมีนายลี ผู้ก่อเหตุ เป็นคนเช่าไว้ เช่าตั้งแต่วันที่ 3-10 พ.ค. เชื่อว่ามีการวางแผนว่าหากนำตัวมาแล้วจะไปพักยังบ้านหลังดังกล่าว หลังจากนั้นนายคิม ได้ขับรถออกไปยังร้านวัสดุแต่ยังไม่มีการซื้อของใดๆ กระทั่งนายคิม ขับรถไปจอดหน้าบริษัทให้เช่ารถ และนายคิมลงมาทำสัญญาเช่ารถกระบะ สีขาว และขับรถกระบะกลับไปยังบ้านพัก

โดยรอบแรกเวลา 11.36 น. ของวันที่ 3 พ.ค. ยังไม่มีสิ่งของอยู่บริเวณท้ายรถกระบะ จากนั้นช่วง 15.00 น. วันเดียวกัน นายคิม ขับรถกระบะ มีนายลี นั่งมาด้วย และเวลา 15.17 น. มีการขับไปร้านค้าเพื่อซื้อถังสีดำขนาดใหญ่ และเชือกนำไปไว้ท้ายกระบะ มีผ้าคลุมก่อนกลับไปยังบ้านพักในหมู่บ้านที่เช่าไว้ ต่อมาวันที่ 4 พ.ค. ได้ถอดกล้องวงจรปิดออกจากบ้านเช่าดังกล่าวออกทั้งหมด จนกระทั่งนายลี ขับกระบะ สีขาวออกไป 1 คัน และนายคิม ขับรถยนต์เก๋ง ฮอนด้า ซิตี้ ออกจากหมู่บ้าน และขับวนในพัทยา ราว 5 ชั่วโมง กระทั่งเวลา 22.00 น. พบภาพวงจรปิดจากร้านค้าเห็นรถยนต์ 2 คันขับมาประกบกัน แถวอ่างเก็บน้ำมาบประชัน แล้ว 1 คนลงจากรถเก๋งฮอนด้า ซิตี้ มาหารถกระบะ แล้วขับกระบะเข้าไปริมอ่างเก็บน้ำ ใช้เวลาประมาณ 25 นาที รถกระบะคันดังกล่าวก็ขับออกมา แล้วกลับไปยังหมู่บ้านมาบประชัน ซึ่งวงจรปิดหน้าหมู่บ้านเห็นชัดว่าขาไปพบท้ายรถกระบะมีผ้าคลุมสีดำ และถังดำอยู่ แต่ขากลับเข้าหมู่บ้าน เวลา 22.43 น. กลับไม่มีถังและผ้าคลุมท้ายรถแล้ว ทางฝ่ายสืบสวนจึงเชื่อว่า มีการนำถังไปโยนทิ้งบริเวณอ่างเก็บน้ำ จึงประสานนักประดาน้ำค้นหาจนเจอศพสภาพถังโบกปูนปิด ด้านกองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบแล้วจึงนำส่งสถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ

ทั้งนี้เชื่อว่าคนร้ายที่ก่อเหตุมีจำนวน 3 ราย แล้วจากการตรวจสอบข้อมูลจาก ตม. พบว่าจำนวน 2 ราย ได้หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้วแต่อีก 1 ราย ซึ่งพบเพียงเดินทางเข้ามาประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังไม่พบมีการเดินทางออก

พล.ต.ต.นพศิลป์ กล่าวต่อว่า ขั้นตอนจากนี้จะทำการประสานข้อมูลและทำงานร่วมกันระหว่างสถานทูตเกาหลีและตำรวจเกาหลี ความร่วมมือในการติดตามจับคนร้ายกลุ่มนี้ เนื่องจากมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน และหากพบว่าผลตรวจดีเอ็นเอเป็นของนายโรห์ จริง ก็สามารถออกหมายจับผู้ต้องหาและประสานออกหมายแดง รวมถึงสาเหตุครั้งนี้ ทางชุดสืบสวนได้มีการขอประวัติย้อนหลัง ของตัวผู้ก่อเหตุทั้ง 3 ราย โดยทางตำรวจเกาหลีรับเรื่องไว้เพื่อหาสาเหตุครั้งนี้ต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังก่อเหตุชายชาวเกาหลีทั้งสามได้กระจายกันหลบหนี ซึ่งชุดสืบสวนได้ตรวจสอบการเดินทางเข้า-ออกผ่านระบบตรวจคนเข้าเมือง พบว่านายลี ยังจิน (MR.LEE YOUNGJIN) ได้เดินทางกลับประเทศเกาหลี ส่วนนายลี โรอุน (Mr.LEE ROUN) เดินทางไปยังประเทศกัมพูชา ส่วน นายคิม ฮยอนกวอน (Mr.KIM HYEONGGWON) ไม่พบการเดินทางออกนอกประเทศผ่านระบบตรวจคนเข้าเมือง แต่เชื่อว่าหลบหนีไปสมทบกับนายลี โรอุน ที่ประเทศกัมพูชาโดยออกไปทางช่องทางธรรมชาติ.