เป้าหมายของถั่น คือ เรือบรรทุกสินค้ายาว 53 เมตร ซึ่งจมอยู่ที่ก้นแม่น้ำในเมืองย่างกุ้ง ศูนย์กลางการค้าของเมียนมา และหากเขานำมันกลับขึ้นมาบนฝั่งได้ เขาก็สามารถเอาเศษเหล็กไปขายเป็นเงินจำนวนมากได้

สายยางที่เชื่อมต่อหน้ากากของถั่น กับถังปั๊มออกซิเจนบนเรือ ทำหน้าที่เป็นอุปกรณ์ช่วยชีวิต และช่องทางเดียวในการสื่อสาร ซึ่งหากเพื่อนร่วมงานของถั่น กระตุกสายยางนี้ 1 ครั้ง นั่นหมายความว่า เขาต้องกลับขึ้นเรือโดยเร็ว

ถั่นอยู่ในน้ำลึกที่มืดมิด ครั้งละไม่เกิน 3 ชั่วโมง เพื่อติดสายเคเบิลกับซากเรือ ซึ่งเชื่อมต่อกับเรือของทีมบนผิวน้ำ และชายฝั่ง เมื่อน้ำขึ้นครั้งถัดไป สายเคเบิลจะลากซากเรือไปตามก้นแม่น้ำ ในระยะทางไม่กี่เมตร

แม้งานกู้ซากเรือเช่นนี้ ดำเนินไปอย่างช้า และมีอันตราย แต่ถั่น กล่าวว่า มันเป็นงานที่น่าหลงใหล และชวนให้อยากทำอีก อีกทั้งเขายังกู้ซากเรือมาแล้วประมาณ 40 ลำ ตั้งแต่เรือบรรทุกสินค้า ไปจนถึงเรือโดยสาร นับตั้งแต่เขาเริ่มดำน้ำเมื่อกว่า 40 ปีที่แล้ว

“นอกจากการทำเงิน ผมอยากรู้ถึงสภาพของซากเรือด้วย แถมผมยังได้คุยกับเจ้าของเรือ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของเรือลำนั้น ๆ และพวกเราต่างดีใจที่สามารถกู้มันได้” ถั่น กล่าวเพิ่มเติม

ตามข้อมูลของถั่น บริเวณก้นแม่น้ำย่างกุ้ง มีซากเรืออับปางประมาณ 20-30 ลำ เนื่องจากในยุคอาณานิคมอังกฤษ แม่น้ำสายนี้เต็มไปด้วยเรือจำนวนมาก และในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง การสู้รบอย่างดุเดือดระหว่างญี่ปุ่น กับกองกำลังฝ่ายสัมพันธมิตร ส่งผลให้เรือหลายลำจมลงสู่ก้นแม่น้ำ ตลอดจนภัยพิบัติทางธรรมชาติ ก็มีส่วนทำให้จำนวนเรืออับปางเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ด้าน นายเทต อู เพื่อนร่วมงานของถั่น กล่าวว่า การทำงานในความมืด ลึกลงไป 25 เมตร ท่ามกลางกระแสน้ำไหลเชี่ยว “มีความเสี่ยง” ซึ่งคนที่ดำน้ำต้องตื่นตัวอยู่เสมอ และสังเกตสัญญาณจากคนที่อยู่บนเรือ

อนึ่ง การลากซากเรือโดยใช้กระแสน้ำขึ้น-น้ำลง เป็นกระบวนการตามธรรมชาติ ทว่ามันต้องใช้เวลานาน และความอดทนสูงมาก

“เราไม่มีเครนสำหรับงานหนัก ที่สามารถนำมาใช้ดึงซากเรือขึ้นมาจากก้นแม่น้ำ” ถั่น กล่าว “เมื่อน้ำขึ้นสูงถึง 12 ฟุต พวกเราคาดหวังว่า เรือจะเคลื่อนตัวสูงขึ้น 10 ฟุต และสามารถลากมันขึ้นฝั่งได้

ในขั้นตอนสุดท้ายของการกู้ซากเรือ ทีมหนึ่งจะใช้ยางรถยนต์และกระสอบทรายจำนวนมาก เพื่อถ่วงซากเรือให้ตรึงอยู่กับที่ จากนั้นอีกทีมหนึ่งจะเข้าไปแยกชิ้นส่วนซากเรือ ก่อนนำเศษเหล็กที่ได้ไปขายให้กับพ่อค้า ซึ่งรับซื้อโลหะเหล่านั้นมาละลาย และนำกลับมาใช้ใหม่

ทั้งนี้ นักดำน้ำกู้ซากเรือในทีมของถั่น มีรายได้อยู่ที่ 25,000-30,000 จ๊าตต่อวัน (ราว 440–527 บาท).