การแข่งขันกีฬานักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งที่ 38 รอบคัดเลือก ระดับภาคกลาง “ท่าโขลงเกมส์ 2024” ได้มีพิธีเปิดการแข่งขันอย่างยิ่งใหญ่ ที่ยิมเนเซียม 4 ภายในศูนย์กีฬามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 14 พ.ค. โดยมี นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน และนายสุเทพ วงษ์แจ้ง นายกเทศมนตรีเมืองท่าโขลง กล่าวต้อนรับและกล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดการแข่งขัน

ภายในพิธีเปิดการแข่งขัน มีการแสดงจากศิลปินชื่อดัง การแสดงโขน เรื่องรามเกียรติ์ ชุด “ราพณ์ร้ายรอนราญ พระอวตารปราบไพรี” สุดอลังการจากโรงเรียนเทศบาลท่าโขลง 1, โรงเรียนสามโคก องค์การบริหารส่วนจังหวัดปธุมธานี และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ตามด้วยการแสดง “Let’s cheer up” โดยทีมเชียร์ลีดเดอร์แชมป์โลก จาก ม.กรุงเทพ พร้อมกับการเปิดตัวมาสคอต ท่าโขลงเกมส์ “Welcome All of you to Thakhlong” จากนั้นขบวนพาเหรดของทัพนักกีฬาจากทั่วทั้งภาคกลาง ตบเท้าเดินเข้าสู่สนาม ก่อนมีการเชิญธงชาติ และธงประจำการแข่งขันขึ้นสู่ยอดเสา และ พ.ต.ท.วัชระ สอนดี ตัวแทนนักกีฬาอาวุโส หรือตัวแทนผู้จัดงานนำกล่าวปฏิญาณ ตามด้วย น.ส.จิฑาพัชญ์ ธนภูดิส นักเรียนชั้น ม.5/1 โรงเรียนเทศบาลท่าโขลง 1 ตัวแทนนักกีฬาวิ่งนำคบเพลิงเข้าสู่ปะรำพิธี ส่งต่อให้กับ นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ประธานในพิธี รับคบเพลิงแตะที่แท่นเพื่อทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการสุดยิ่งใหญ่ อลังการ เทียบเท่าการแข่งขันระดับชาติ มาตรฐานสากล

ทั้งนี้ เทศบาลเมืองท่าโขลง ได้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬานักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รอบคัดเลือก ระดับภาคกลาง ครั้งที่ 38 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เป็นครั้งแรก ภายใต้ชื่อ “ท่าโขลงเกมส์ 2024” จัดการชิงชัยระหว่างวันที่ 14-23 พ.ค.67 เพื่อเฟ้นหานักกีฬาตัวแทนภาคกลาง ไปแข่งระดับประเทศต่อไป โดยได้เน้นเรื่องสนามแข่งขันที่ได้มาตรฐานสากล จัดชิงชัยทั้งหมด 11 ชนิดกีฬา แบ่งเป็น 4 พื้นที่หลักที่ได้รับมาตรฐานระดับประเทศ ประกอบด้วย ศูนย์กีฬามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยวราชภัฏวไลยวอลงกรณ์ฯ, สนามสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทยฯ และสนามโรงเรียนเทศบาลท่าโขลง 1 ซึ่งใช้สนามรวมกันกว่า 100 สนาม

นอกจากนี้ เทศบาลเมืองท่าโขลง ยังได้จัดสถานที่พักให้เพียงพอ มีบริการที่พักนักกีฬาที่สะอาด และปลอดภัย โดยได้เตรียมพร้อมทุกด้านในจัดการแข่งขันอย่างยิ่งใหญ่ โดยเน้นการพัฒนาเยาวชนด้วยการจัดการแข่งขันกีฬานักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อหวังสร้างรากฐานให้วงการกีฬาไทย ถึงแม้ท่าโขลงเกมส์จะเป็นการแข่งขันระดับภาค แต่อยากจะสร้างมาตรฐานการแข่งขันให้ทัดเทียมกับระดับประเทศ และเป็นบันไดในการผลิตนักกีฬาสู่อาชีพในอนาคต ไม่แพ้รายการการแข่งขันกีฬารายการอื่นๆ นอกจากเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างความสามัคคี ความสัมพันธ์ระหว่าง อปท. ด้วยกันแล้ว กีฬายังเป็นส่วนสำคัญในการนำไปต่อยอดสู่การเป็นนักกีฬาอาชีพ และก้าวไกลสู่ระดับสากล เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติต่อไป อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นการท่องเที่ยวอีกด้วย

สำหรับการแข่งขันกีฬานักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งที่ 38 รอบคัดเลือก ระดับภาคกลาง “ท่าโขลงเกมส์ 2024” จะจัดระหว่าง14-23 พฤษภาคม 2567 โดยชิงชัยทั้งสิ้น 11 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย 1.ฟุตบอล 2.ฟุตซอล 3.วอลเลย์บอล 4.วอลเลย์บอลชายหาด 5.แบดมินตัน 6.เทเบิลเทนนิส 7.เซปักตะกร้อ 8.เปตอง 9.หมากรุก 10.หมากฮอส และ 11.กรีฑา (ทั้งประเภทลู่และลาน)

ร่วมเชียร์และส่งกำลังใจให้เยาชน ในการแข่งขันกีฬา “ท่าโขลงเกมส์ 2024” ระหว่าง 14-23 พ.ค.67 ได้ทาง Facebook ท่าโขลงเกมส์ – Thakhlong Games 2024 และทางเว็บไซต์ thakhlonggames.com