หญิงสาวซึ่งระบุในรายงานข่าวเพียงชื่อสกุลว่า “จาง” ชาวมณฑลกุ้ยโจว ตกเป็นข่าวใหญ่เนื่องจากเธอโดนจับกุมและส่งตัวไปพิจารณาคดีเนื่องจากปลูกต้นฝิ่นไว้เกือบ 1,000 ต้น ทั้งที่เป็นการละเมิดกฎหมาย โดยอ้างว่าเธอต้องการนำมาใช้เป็นเครื่องเทศ

จาง ได้รับเมล็ดต้นฝิ่นจากพ่อของเธอเมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว และนำมาปลูกไว้บนดาดฟ้าอาคารอพาร์ตเมนต์ที่เธอพักอาศัยอยู่

ต่อมา ตำรวจสำนักงานรักษาความปลอดภัยสาธารณะเมืองไท่เจียง มณฑลกุ้ยโจว ค้นพบว่ามีต้นไม้ที่ “น่าสงสัย” ระหว่างที่ใช้โดรนบินลาดตระเวนเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา จึงนำกำลังไปยึดต้นไม้ดังกล่าวไว้และต่อมาจึงแถลงยืนยันว่าเป็นต้นฝิ่น

หลังจากที่โดนเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบปากคำ จาง ก็ยอมรับว่าเธอเป็นคนปลูกต้นฝิ่นเหล่านั้น โดยหวังจะนำมาใช้เป็นเครื่องเทศสำหรับเมนูหม้อไฟ

อนึ่ง ต้นฝิ่นถือเป็นต้นกำเนิดของสารเสพติดร้ายแรงหลายชนิด เช่น มอร์ฟีน, ออกซิโคโดน, โคเดอีน, เฮโรอีน

จาง ถูกส่งตัวขึ้นศาลเพื่อรับการพิจารณาคดี ซึ่งศาลประจำมณฑลสาขาเมืองไท่เจียงได้ตัดสินลงโทษจำคุกเธอเป็นเวลา 6 เดือน แต่รอลงอาญาไว้ 1 ปี นอกจากนี้เธอยังต้องจ่ายค่าปรับเป็นเงิน 3,000 หยวน (ราว 15,175 บาท) พร้อมกันนี้ ศาลได้กล่าวย้ำแก่ประชาชนที่เข้ามาฟังการพิจารณาคดีในห้องด้วยว่า การปลูกฝิ่นถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และหากมีผู้พบเห็นต้นฝิ่นในพื้นที่สาธารณะ ก็ควรแจ้งเจ้าหน้าที่ของทางการ

ตามกฎหมายจีนแล้ว ผู้ที่โดนจับได้ว่าปลูกฝิ่นจำนวนระหว่าง 500-3,000 ต้น จะต้องรับโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี และถ้าปลูกฝิ่นมากกว่า 3,000 ต้นขึ้นไป จะต้องรับโทษจำคุก 5 ปีหรือนานกว่านั้น

ที่มา : nextshark.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES