เมื่อวันที่ 16 พ.ค. พล.ต.ต.สารนัย คงเมือง ผบก.ภ.จว.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า จากกรณีพบผู้เสียชีวิตที่คลองสาธารณะ หมู่ 10 ต.ห้วยสะแก อ.เมืองเพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา ทราบชื่อต่อมาคือ นายอาทิตย์ อุสาดี หรือตั้ม อายุ 37 ปี จากการชันสูตรพบถูกยิงด้วยอาวุธปืนลูกซองตามร่างกาย 8 จุด และคาดว่าเสียชีวิตมาไม่ต่ำกว่า 3 วัน

ต่อมา พล.ต.ท.กิติศักดิ์ ดุรงควิบูลย์ ผบช.ภ.6 ได้สั่งการให้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนเพื่อเร่งรัดติดตามจับกุมตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว กระทั่งทราบว่าผู้ก่อเหตุ คือ นายสำเริง (สงวนนามสกุล) อายุ 66 ปี และนายบุญต้อม (สงวนนามสกุล) อายุ 40 ปี จึงได้ขออำนาจศาลจังหวัดเพชรบูรณ์ออกหมายจับ ในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน กระทั่งสามารถตามจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คนได้แล้ว

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุนายสำเริง ได้ให้เงินนายอาทิตย์ ผู้เสียชีวิต ไปซื้อยาเสพติด แต่นายอาทิตย์ได้นำยาเสพติดมาส่งให้ไม่ครบ ประกอบกับนายสำเริงมีความแค้นส่วนตัว เนื่องจากมาทราบว่า นายอาทิตย์ไปมีความสัมพันธ์ชู้สาวกับแฟนสาวของนายสำเริง อีกคน โดยคืนเกิดเหตุนายสำเริง ทราบว่านายอาทิตย์ กำลังหาปลาอยู่ในคลองสาธารณะหมู่บ้าน จึงได้ให้นายบุญต้อม ขี่รถจักรยานยนต์พาไป ก่อนใช้ปืนลูกซองยิงไปที่นายอาทิตย์ จนเสียชีวิต

เบื้องต้นจึงได้ควบคุมตัวส่งดำเนินคดีพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเพชรบูรณ์ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.