“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่ง เดลินิวส์” รายงานว่า สำนักสำรวจและออกแบบ กรมทางหลวง (ทล.) ดำเนินโครงการจ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบสะพานปากนายข้ามเขื่อนสิริกิติ์ อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์-อ.นาหมื่น จ.น่าน อยู่ระหว่างดำเนินการสำรวจและออกแบบ และจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เนื่องจากแนวเส้นทางโครงการตัดผ่านพื้นที่อุทยานแห่งชาติศรีน่าน และอุทยานแห่งชาติลําน้ำน่าน ขณะนี้กำลังสำรวจและเก็บข้อมูลทางด้านสิ่งแวดล้อม (สำรวจทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า) ในพื้นที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดทำแบบก่อสร้างและมาตรการป้องกัน แก้ไข และลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการ

ส่วนงบประมาณก่อสร้างโครงการเบื้องต้นคาดว่าไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท แต่ทั้งนี้ ผลการศึกษาแล้วเสร็จจะสรุปงบประมาณก่อสร้างที่ชัดเจนต่อไป สำหรับโครงการไม่มีการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน (เวนคืน) เนื่องจากตัดผ่านพื้นที่อุทยานแห่งชาติศรีน่าน และอุทยานแห่งชาติลําน้ำน่าน จึงขอใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยคาดว่าจะศึกษาเสร็จช่วงต้นปี 68 จากนั้นเสนอรายงานอีไอเอให้คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) พิจารณาเห็นชอบ ควบคู่กับการขอใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติ ในปี 68-69 มีแผนเริ่มสร้างในปี 70 เปิดบริการปี 73 ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี

จุดเริ่มต้นโครงการอยู่บริเวณ กม.100+110 ของทางหลวงหมายเลข 1339 ตอน อ.น้ำปาด-บ.ปากนาย พื้นที่ ต.ท่าแฝก อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ ผ่านพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติลําน้ำน่าน ข้ามเวิ้งของอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ด้วยโครงสร้างสะพานยาว 355 เมตร ต่อเนื่องด้วยคันทางในเขตอุทยานแห่งชาติลําน้ำน่านอีก 177 เมตร ก่อนที่จะข้ามอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ ด้วยโครงสร้างสะพานข้ามอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ที่มีความยาวประมาณ 1,140 เมตร หรือ 1.140 กิโลเมตร (กม.)

แนวโครงสร้างสะพานด้านฝั่งทิศเหนือจะอยู่ทางด้านซ้ายของทางหลวงหมายเลข 1026 ตอน บ.ปากนาย-อ.นาหมื่น เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบต่อชุมชนประมงบ้านปากนายที่มีอยู่อย่างหนาแน่น จากนั้นเข้าบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 1026 (ตอน บ.ปากนาย-อ.นาหมื่น) ที่ กม.74+670 และซ้อนทับกับแนวของทางหลวงหมายเลข 1026 พื้นที่ ต.นาทะนุง อ.นาหมื่น จ.น่าน ระยะทางรวม 2,390 เมตร หรือ 2.390 กม.

รูปแบบโครงการสะพานปากนายข้ามเขื่อนสิริกิติ์จะเป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาด 2 ช่องจราจร ไป-กลับ อนาคตถ้ามีปริมาณจราจรหนาแน่นสามารถขยายเป็น 4 ช่องจราจร ไป-กลับได้ มีไหล่ทาง เกาะกลางแบบราวกั้นหรือกำแพง และทางเท้าทั้งสองข้าง นอกจากนี้ มีแนวคิดออกแบบโดยนำงานสถาปัตยกรรมและภูมิสถาปัตยกรรมมาใช้ในสะพานดังกล่าว รวมทั้งการปรับปรุงพื้นที่จุดจอดรถ พื้นที่จุดชมวิว ราวกันตก และงานตกแต่งเสาไฟฟ้าส่องสว่าง โดยแนวคิดการออกแบบจะเชื่อมโยงถึงอัตลักษณ์ของ จ.น่าน และ จ.อุตรดิตถ์ อีกด้วย

ปัจจุบันการเดินทางเชื่อมโยงระหว่าง อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ และ อ.นาหมื่น จ.น่าน ในช่วงที่ผ่านเขื่อนสิริกิติ์ จะต้องเดินทางด้วยแพขนานยนต์ แนวโน้มปริมาณการจราจรเพิ่มสูงขึ้น โดยสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาแพร่ เก็บข้อมูลสถิติการขนส่งทางน้ำ บ้านปากนาย-ท่าแฝก ช่วงปี 62-65 รวม 4 ปี พบว่า มีจำนวนเที่ยวแพให้บริการรวม 8,116 เที่ยว ผู้โดยสารใช้บริการ 107,091 คน รถยนต์ 32,770 คัน และ รถจักรยานยนต์ (จยย.) จำนวน 11,899 คัน ทำให้ผู้ใช้ทางไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง ต้องใช้ระยะเวลารอแพนาน รวมทั้งการเดินทางด้วยแพจากต้นทาง-ปลายทางใช้เวลา 30 นาที

ทล. จึงก่อสร้างเส้นทางแนวใหม่ เพื่อข้ามเขื่อนสิริกิติ์ เชื่อมต่อระหว่างทางหลวงหมายเลข 1339 (ตอน อ.น้ำปาด-บ.ปากนาย จ.อุตรดิตถ์) กับทางหลวงหมายเลข 1026 (ตอน บ.ปากนาย-อ.นาหมื่น) เป็นโครงข่ายเชื่อมโยงระหว่าง จ.อุตรดิตถ์ กับ จ.น่าน อีกเส้นทางหนึ่ง ช่วยให้การเดินทาง ขนส่งสินค้า สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยยิ่งขึ้น และร่นระยะเวลาเดินทางได้จากปัจจุบันเดินทางด้วยแพขนานยนต์จากต้นทาง-ปลายทางใช้เวลา 30 นาที หากใช้สะพานดังกล่าวลดเวลาเดินทางเหลือไม่เกิน 5 นาที อีกทั้งช่วยส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจในพื้นที่ดังกล่าว
โครงการเริ่มศึกษาวันที่ 24 ธ.ค. 65-17 มี.ค. 67 ระยะเวลาศึกษา 15 เดือน จากนั้นขยายระยะเวลาศึกษา เนื่องจากรอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอนุญาตเข้าไปสำรวจและออกแบบด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ซึ่งขณะนี้ได้รับอนุญาตเรียบร้อยแล้วกำลังดำเนินการสำรวจ คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงต้นปี 68 งบการศึกษาประมาณ 29 ล้านบาท