เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม พร้อมเครือข่ายเข้ายื่นหนังสือถึงนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม. ขอให้ตรวจสอบ และดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง กระทำผิด พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 โดยมีนายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นผู้รับมอบ พร้อมกล่าวขอบคุณที่ส่งข้อมูลให้ พม. และเข้าใจว่าที่ พม. ต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เพราะเยาวชนดังกล่าวมีอายุเพียง 8 ขวบ อยู่ภายใต้ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ทั้งนี้ทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) สุราษฎร์ธานี ได้ยื่นต่อศาลเด็ก เยาวชน ไปแล้วเพื่อขอคุ้มครอง 2 เรื่อง ซึ่งมีนัดหมายในที่ 17 มิ.ย. นี้ คือ 1.ไม่ว่าใครก็ตาม ขอให้ยุติการเอาเยาวชนดังกล่าวไปทำประโยยชน์ 2.ขอหารือร่วมกับครอบครัวของเยาวชนเชื่อมจิต เรื่องการอบรมสั่งสอน ต้องอยู่ภายใต้พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก นอกจากนี้ จะมีการศึกษาในรายละเอียดอื่นๆ ต่อไป

นายอนันต์ชัย กล่าวว่า เนื่องจากทราบว่า สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) สุราษฎร์ธานี มีการดำเนินการเกี่ยวกับกรณีเยาวชนเชื่อมจิตมาตั้งแต่เดือน ก.ย. 2566 แต่ไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครอง และมีกลุ่มแอดมิน มีทนายความคอยขัดขวางตลอดเวลา อีกทั้งเมื่อเร็วๆ นี้ มีการไลฟ์สด การแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ มาตรา 157 แต่เราเห็นว่า เรื่องนี้ เยาวชนเชื่อมจิต มีการอ้างตัวเองเป็นผู้รู้ธรรม รู้เรื่องในพระไตรปิฎก เป็นลูกพระพุทธเจ้า เป็นลูกบุญธรรมเจ้าแม่กวนอิม เป็นอริยะขั้นอนาคามี และเป็นอวตารจากองค์เพชรนาคานาคราช แล้วมาสอนธรรม อ้างว่าได้รับการมอบหมายจากพระศากยมุนี ซึ่งตนเคยแถลงและชี้เกี่ยวกับเรื่องนี้ ต่อมาวันนี้ (17 พ.ค.) ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ออกมาก็ได้ออกมาระบุว่า ไม่มีการเชื่อมจิตในศาสนา คำสอนของพระพุทธเจ้า

ดังนั้นเราจึงรวบรวมหลักฐานต่างๆ ไปแจ้งความที่กองปราบฯ ซึ่งรับเป็นคดีที่อยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวน ไม่มีมวยล้ม ในส่วนของ พม. ซึ่งมีภารหน้าที่ตาม พ.ร.บ.คุมครองเด็ก 2546 มาตรา 25, 26, 27 ซึ่งมาตรา 27 ห้ามเอาเด็กมาโฆษณาแสวงหาผลประโยชน์ แต่กรณีเยาวชนเชื่อมจิตนั้น มีการเอามาโฆษณา สร้างซีรีส์ ตั้งแต่ 15 ก.ค. 2564 ผ่านเพจเฟซบุ๊ก และติ๊กต็อก สร้างเขาเป็นเด็กที่สามารถเชื่อมจิต นำแสงจากพระศากยมุนี ผ่านตัวเขาที่เชื่อมจิตไปยังผู้ปฏิบัติธรรม นอกจากนี้ ยังมีเวอร์ชั่นสอนสมาธิ ซึ่งทั้ง 2 เวอร์ชั่นนี้ ไม่มีอยู่ในคำสอนของพระไตรปฎก หรือหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า.