เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 พ.ค. นายชุ้นณฐเดช กังสุกุล ปลัดจังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วย ป้องกันจังหวัดนนทบุรี นายอำเภอบางใหญ่ และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณจุดเกิดเหตุภายในวัดสวนแก้ว ประตู 3 หลังกลางดึกที่ผ่านมา เกิดเหตุไฟไหม้คลอกเด็กเสียชีวิต 3 ราย โดยทางปลัดจังหวัดนนทบุรี และคณะ ได้มีการสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากทางเจ้าหน้าที่ของวัดอย่างละเอียด เพื่อรายงานให้กับนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ได้รับทราบ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือในเรื่องที่เกิดขึ้น

สลดไฟไหม้กุฏิวัดสวนแก้ว ไฟคลอกเด็กวัดวัย 9-11 ขวบ นอนกอดกันดับ 3 ศพ!

ขณะที่พระภิกษุลูกวัด เล่าว่า เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา อาตมาจำวัดภายในกุฏิอยู่ใกล้ๆ กับศาลาที่เกิดเหตุ ได้ยินเสียงเด็กเล่นกัน ส่งเสียงเจี๊ยวจ๊าวตามปกติ จนกระทั่งเห็นแสงไฟแวบๆ นึกว่าเด็กเอาไฟฉายมาส่องเล่น อีกทั้งเห็นว่าเป็นเวลาดึกมากแล้ว จึงเดินไปที่ศาลาดังกล่าว เพื่อที่จะเตือนให้เด็กหลับนอน แต่เมื่อไปถึงพบว่าแสงไฟที่เห็น กลับเป็นแสงเพลิงลุกไหม้อยู่ภายใน จึงรีบวิ่งไปบอกให้ รปภ. ของวัด นำถังมาช่วยดับเพลิง หลังเพลิงสงบก็พบว่า มีเด็กถูกไฟคลอกเสียชีวิตถึง 3 ราย ก็รู้สึกสลดใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ต่อมานางจำลอง อินยาศีร อายุ 64 ปี ย่าของน้องเอ็ม และน้องเอส อายุ 11 ขวบ เด็กชายฝาแฝดที่ถูกไฟคลอกเสียชีวิต พร้อมด้วยนายชัยเดช ผู้เป็นลุง อายุ 60 ปี รวมทั้งนางต้อย ผู้เป็นป้าของเด็กชายฝาแฝด ได้เดินทางมาที่วัด ต่างพากันร้องไห้เศร้าโศกเสียใจ โดยคุณย่าจำลอง เล่าทั้งน้ำตาว่า หลานชายทั้งสองคน เพิ่งบวชสามเณรภาคฤดูร้อน เป็นเวลา 1 เดือนที่ผ่านมาที่วัดแห่งนี้ ก่อนที่จะสึกออกไปเพื่อกลับไปเรียนหนังสือ ทางหลวงพ่อพระพยอม เจ้าอาวาสวัด รักใคร่เอ็นดู เนื่องจากเป็นเด็กชายฝาแฝด พูดกับตนเสมอว่าที่วัดก็มีโรงเรียน ถ้าอยากมาเรียน เรียนที่นี่ได้นะ ตนจึงได้นำหลาน 2 คน ซึ่งปกติก็เป็นเด็กร่าเริงนิสัยดีเรียบร้อย มาฝากไว้ที่วัดได้ 2 อาทิตย์ เพื่อให้หลวงพ่ออบรมบ่มเกลานิสัยให้เป็นเด็กดีในวันข้างหน้า ไม่คิดว่าหลานจะมาเสียชีวิตในสภาพแบบนี้ รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก

ส่วนสถานที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกองพิสูจน์หลักฐาน เจ้าหน้าที่นิติเวช เข้าตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้แล้ว.