เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 67 ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นำโดย นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ นัดประชุมประจำสัปดาห์ตามปกติ เพื่อพิจารณาคำร้องต่างๆ โดยมีวาระที่สังคมให้ความสนใจเป็นพิเศษ คือ กรณีที่ประธานวุฒิสภา ส่งคำร้องของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) 40 คน ที่เข้าชื่อยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าสิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) (5) หรือไม่ โดยคำร้องดังกล่าว ทางสำนักงานฯ ได้รับเข้าระบบทางธุรการไปเมื่อวันที่ 17 พ.ค. 67

ทั้งนี้ ต้องรอผลการพิจารณาว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาหรือไม่ เนื่องจากนายพิชิต ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไปเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เพราะคำร้องดังกล่าว ยังขอให้ศาลวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรี ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีด้วย เนื่องจากเป็นผู้เสนอชื่อ นายพิชิต รวมทั้งยังมีคำขอให้ศาลสั่งให้นายกรัฐมนตรี หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราวด้วย

สำหรับบรรยากาศที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา พบว่า มีสื่อมวลชนมารอติดตามผลการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. อย่างไรก็ตาม คาดว่าผลการพิจารณาขององค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะออกมาในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ โดยเป็นการออกเอกสารข่าวแจ้งผลการประชุม

ผู้สื่อข่าวตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งปัจจุบันมีครบ 9 คน จะประชุมพิจารณาคำร้องของบรรดาสมาชิกวุฒิสมาชิก (สว.) 40 คน ที่ได้ร่วมกันเข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยความสิ้นสุดลงในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของนายเศรษฐา ทวีสิน และตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ของนายพิชิต ชื่นบาน หลังมีพฤติกรรมที่เข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 170 (4) และ (5) ประเด็นว่า ด้วยขาดความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และมีพฤติกรรมฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง

สำหรับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 9 คน ประกอบด้วย 1.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ 2.ปัญญา อุดชาชน 3.อุดม สิทธิวิรัชธรรม 4.วิรุฬห์ แสงเทียน 5.จิรนิติ หะวานนท์ 6.นภดล เทพพิทักษ์ 7.บรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์ 8.อุดม รัฐอมฤต 9.สุเมธ รอยกุลเจริญ 

ทั้งนี้ ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 82 บัญญัติว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องไว้พิจารณาแล้ว หากปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่าสมาชิกผู้ถูกร้องมีกรณีตามที่ถูกร้อง รัฐธรรมนูญบัญญัติให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้สมาชิกผู้ถูกร้อง “หยุดปฏิบัติหน้าที่” จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย 

ในกรณีของ นายพิชิต ชื่นบาน ได้ลาออกจากรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ไปแล้ว ต้องรอดูว่า ศาลรัฐธรรมนูญ จะ “จำหน่ายคดี” หรือไม่ หรือรับตรวจสอบคุณสมบัติต่อ อันจะมีผลต่อการตัดสิทธิทางการเมือง

ขณะที่ในส่วนของ นายเศรษฐา ทวีสิน ต้องดูว่าอยู่ในข่ายที่ศาลรัฐธรรมนูญจะ “รับคำร้อง” ไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่ หากรับคำร้องจะสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ไว้ก่อนหรือไม่.