สื่อเวียดนาม soha เปิดเผยเรื่องราวอุทาหรณ์สอนใจเหล่าพนักงานออฟฟิศ เรื่องการรับประทานอาหาร เมื่อหนุ่มออฟฟิศชาวไต้หวันวัย 30 ปี ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมอง ทำให้เป็นอัมพาตครึ่งซีก ทั้ง ๆ ที่อายุยังไม่เยอะ สาเหตุเพราะการทานอาหารที่ไม่เหมาะสม

เพื่อนร่วมงานของเขาเล่าว่า ชายหนุ่มคนดังกล่าวทำงานหนักมาก แต่การได้ทานของโปรดทั้ง 2 อย่างก็คือ ไก่ทอด และ ชานม ทำให้เขาหายเครียดจากเรื่องงาน จึงมักจะสั่งมารับประทานบ่อยครั้ง

ส่วนในวันเกิดเหตุ หนุ่มออฟฟิศดูเหนื่อยล้ามาก เอามือคอยนวดศีรษะตลอดเวลา จนถึงช่วงพักเที่ยงเขาก็ล้มลงไปกองอยู่กับพื้น ปากเริ่มเบี้ยว น้ำลายไหล พูดไม่ได้ ร่างกายซีกซ้ายขยับไม่ได้ เพื่อนร่วมงานจึงรีบเรียกรถพยาบาลมารับตัวไปรักษาโดยด่วน

ด้าน ดร.วู แพทย์แผนกฉุกเฉินเผยว่า หนุ่มออฟฟิศป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมอง ซีกซ้ายของสมองบวม การไหลเวียนโลหิตบริเวณหลอดเลือดแดงสมองส่วนกลางลดลง มีภาวะสมองตาย เนื่องจากการอุดตันของหลอดเลือดในกะโหลกศีรษะ จึงต้องรักษาโดยเร่งด่วนด้วยยาละลายลิ่มเลือด แต่ไม่ได้ผล ทำให้ต้องผ่าตัด แม้จะช่วยเซฟชีวิตเขาเอาไว้ได้ แต่ร่างกายซีกซ้ายขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวได้ลำบากมาก ต้องทำกายภาพบำบัดเพื่อฟื้นฟูต่อไป

ทั้งนี้ แพทย์วินิจฉัยว่า สาเหตุที่หนุ่มออฟฟิศป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมอง เพราะนิสัยการรับประทานอาหารที่ไม่ดี เขาชอบทาน “ไก่ทอด” กับ “ชานม” มาก ทานแทนอาหารหลักเลย โดยทานสัปดาห์ละ 3 วัน เพื่อนร่วมงานเข้าไปเตือนด้วยความหวังดี แต่เขาก็โต้เถียงกลับมาว่า นี่คือวิธีคลายเครียดจากงานของเขา นั่นคือการทานเมนูโปรดทั้งสองอย่างนี้

ดร.วู อธิบายเพิ่มเติมว่า “การทานของโปรดช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นได้ชั่วคราว แต่อาหารที่มันเยิ้มอย่าง ไก่ทอด และ ชานม ที่มีน้ำตาลสูง เป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก เมนู 2 อย่างนี้ มีแคลอรีสูง น้ำตาลสูง เกลือสูง ทำให้อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายต้องทำงานอย่างหนักในการขับมันออกมา โดยเฉพาะ ไต และ หัวใจ การทานของทอดจะทำให้หลอดเลือดแข็งตัว น้ำตาล เกลือ และไขมันอิ่มตัว จะทำให้คอเลสเตอรอลในเลือดเพิ่มขึ้น น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอ้วน ความดันโลหิตสูง และเกิดลิ่มเลือด ซึ่งนั่นไปสู่การอุดตันของหลอดเลือด และหลอดเลือดในสมองแตก”

แม้หนุ่มออฟฟิศจะอายุแค่ 30 แต่การทานไก่ทอดกับชานมเป็นประจำ และไม่เคยออกกำลังกายเลย แถมยังชอบนอนดึกเพราะเล่นเกม รวมทั้งยังดื่มแอลกอฮอล์ด้วย ส่งผลให้ร่างกายของเขาแบกรับภาระไม่ไหว

ดร.วู หวังว่ากรณีของหนุ่มออฟฟิศรายนี้ จะเป็นอุทาหรณ์สอนใจเหล่าพนักงานออฟฟิศทั้งหลาย ให้ดูแลเรื่องการกินให้ดีขึ้น รวมทั้งการใช้ชีวิต ต้องคอยดูแลสุขภาพให้ดี และเมื่อมีสัญญาณเตือนเกี่ยวกับโรคหลอดเลือดสมอง เช่น ปวดศีรษะ เสียการมองเห็นชั่วคราว มีอาการชา หรืออ่อนแรงบริเวณใบหน้า ปากเบี้ยว พูดไม่ชัด การออกเสียงลำบาก เดินลำบาก เวียนศีรษะ ให้รีบไปพบแพทย์ภายในระยะเวลา 3-4.5 ชั่วโมง มิฉะนั้น อาจไม่ทันการณ์หรือเป็นอัมพาตถาวรได้

ที่มาและภาพ : soha