เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่ห้องออดิทอเรียม ชั้น 7 โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ นพ.อดินันท์ กิตติรัตนไพบูลย์ ผู้อำนวยการ รพ.สมิติเวช ศรีนครินทร์ แถลงข่าวความคืบหน้าในการรักษาคนไข้ กรณีการเกิดอุบัติภัยหมู่เครื่องบินสิงคโปร์แอรไลน์ SQ321 ตกหลุมอากาศ ซึ่งเดินทางจากลอนดอน (ฮีทโธรว์) มุ่งหน้าไปยังสิงคโปร์ เผชิญกับสภาพอากาศแปรปรวนอย่างรุนแรงระหว่างเส้นทาง เครื่องบินลําดังกล่าวจึงเปลี่ยนเส้นทางไปกรุงเทพฯ และลงจอดฉุกเฉินสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ (21 พ.ค.) โดยนำตัวผู้ป่วยส่งรักษาตัวที่ รพ.สมิติเวช ศรีนครินทร์

นพ.อดินันท์ กล่าวว่า จำนวนผู้บาดเจ็บที่ยังรักษาที่โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ มีจำนวน 41 ราย เพศชาย 19 ราย เพศหญิง 22 ราย ประกอบด้วย สัญชาติอังกฤษ 10 ราย, ออสเตรเลีย 9 ราย, มาเลเชีย 7 ราย, ฟิลิปปินส์ 4 ราย, สหรัฐอเมริกา 2 ราย, นิวซีแลนด์ 2 ราย, เมียนมา ไอร์แลนด์ อิสราเอล เกาหลีใต้ สิงคโปร์ สเปน สัญชาติละ 1 ราย ซึ่ง 1 ใน 41 ราย อาการทุเลาลง และให้กลับบ้านแล้ว 1 ราย เหลือผู้ป่วยที่ยังคงรักษาตัวอยู่ 40 ราย

นพ.อดินันท์ กล่าวต่อว่า โดยมีอาการบาดเจ็บของกระดูสันหลังและไขสันหลัง 22 ราย บาดเจ็บของกระโหลกศีรษะและสมอง 6 ราย บาดเจ็บของกระดูก กล้ามเนื้อ และอื่นๆ 13 ราย ทั้งนี้ ผู้ป่วยได้รับการผ่าตัดไปแล้ว 17 ราย เป็นการผ่าตัดกระดูกสันหลังช่วงคอ 5 ราย ผ่าตัดกระดูกสันหลังช่วงอก 4 ราย และซ่อมแซมแผลส่วนที่ฉีกขาด 8 ราย ผู้ป่วยได้รับการผ่าตัดและรักษาโดยการประคับประคอง

เมื่อถามถึงผู้ป่วยขั้นวิกฤติ นพ.อดินันท์ กล่าวว่า คนไข้ที่รักษามีหลายรายที่ค่อนข้างรุนแรงอาการยังหนักอยู่ แต่ไม่ได้มีอาการรุนแรงจนอันตรายถึงชีวิต อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสามารถดูแลผู้ป่วยได้อย่างทั่วถึง และได้ระดมทีมแพทย์เพื่อทำการรักษา โดยอาการหลักๆ จะเกี่ยวกับกระดูกสันหลัง ซึ่งมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขาคอยดูแลคนไข้อย่างใกล้ชิด ซึ่งตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย. 67 มีผู้ป่วยสีแดง 6 คน ทั้งนี้ คนไข้บางรายมีอาการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อ แต่เร็วไปที่จะบอกว่าผู้ป่วยแต่ละรายจะต้องรักษาตัวนานเท่าไหร่ แพทย์จะมีการประเมินอาการทุกวัน คนที่สามารถให้กลับบ้านได้ก็จะให้กลับ ซึ่งในวันนี้แพทย์ได้อนุญาตให้กลับบ้านไปแล้ว 1 ราย

นพ.อดินันท์ กล่าวต่ออีกว่า การดูแลผู้ป่วยจะยึดหลักสิทธิของผู้ป่วยเป็นหลัก ส่วนกรณีที่สื่อมวลชนหรือผู้เยี่ยมจะเข้าไปพบผู้ป่วย จะต้องได้รับการอนุญาตจากผู้ป่วยเป็นหลักเท่านั้น เนื่องจากที่โรงพยาบาลให้บริการผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก และหากมีการเผยแพร่ภาพออกไป ต้องไม่ให้เห็นบุคคลที่ 3 ที่ไม่เกี่ยวข้อง

เปิดไทม์ไลน์ เที่ยวบินระทึก ‘สิงคโปร์แอร์ไลน์’ ตกหลุมอากาศ ลงจอดฉุกเฉินสุวรรณภูมิ

นพ.อดินันท์ กล่าวถึงผู้ป่วยที่อาการหนักที่สุดว่า มีอาการบาดเจ็บที่กระดูกสันหลังส่วนคอ ซึ่งมีการผ่าตัดไปแล้ว ส่วนการประเมินการรักษา จะต้องประเมินอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษามีอายุตั้งแต่ 2-83 ปี ซึ่งในอาการของผู้ป่วยที่เป็นเด็กไม่น่าเป็นห่วง

ส่วนการประเมินว่าผู้ป่วยจะพิการหรือไม่นั้น นพ.อดินันท์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบได้ในขณะนี้ เพราะจำเป็นจะต้องมีการประเมินจากแพทย์และติดตามอาการรายวัน ซึ่งผู้ป่วยที่มีอาการเกี่ยวกับกระดูกสันหลัง จะต้องมีการดูแลจากทีมแพทย์อย่างใกล้ชิด เพราะอาจส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจได้ ส่วนกรณีที่ผู้ป่วยรักษาจนหายดีแล้ว และจะเดินทางกลับประเทศต้นทางนั้น ได้มีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกันอย่างใกล้ชิด ในการดำเนินการส่งตัวกลับประเทศต่อไป.