จากกรณีนางแจ๋ว (นามสมมุติ) อายุ 49 ปี ผู้เป็นยาย พาหลานชาย 9 ขวบ แจ้งความ สภ.ช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี ให้ดำเนินคดีกับ พระครู อายุ 85 ปี เจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งใน อ.สิรินธร หลังก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศหลานชายขณะบวชเป็นสามเณรภาคฤดูร้อนช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. 67 อยู่ที่วัดดังกล่าว โดย พระครู ได้กระทำภายในกุฏิเจ้าอาวาสหลายครั้ง แม้เด็กลาสิกขาไปแล้ว ยังเรียกมาเป็นเด็กวัด และล่วงละเมิดทางเพศอีกหลายครั้ง จนเด็กทนไม่ไหว นำเรื่องมาบอกยายเมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งยายยืนยันจะเอาเรื่องกับพระครูที่ก่อเหตุให้ถึงที่สุด

ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 พ.ค. นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏข่าวสื่อมวลชนกรณีเจ้าอาวาสวัดในพื้นที่อำเภอสิรินธรกระทำอนาจารเด็ก ได้มอบหมายให้อำเภอสิรินธรได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว เบื้องต้นผู้เสียหายเป็นเด็กชาย อายุ 9 ขวบ ส่วนผู้ถูกกล่าวหาเป็นเจ้าอาวาสวัด ในอำเภอสิรินธร เวลาเกิดเหตุ ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2567 สถานที่เกิดเหตุ วัดในอำเภอสิรินธร ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบของอำเภอสิรินธร ทราบว่าผู้เสียหาย ได้บรรพชาภาคฤดูร้อนที่วัดดังกล่าว ร่วมกับสามเณรรูปอื่น รวม 5 คน ตั้งแต่กลางเดือนเมษายน และลาสึกเมื่อวันที่ 7   พฤษภาคม 2567

จากนั้นกลับมาอาศัยอยู่กับยายที่บ้าน และเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา เจ้าอาวาสได้มาขอตัวเด็กไปช่วยงานที่วัด พอไปได้ 2 วัน ก็ได้หนีกลับมาที่บ้าน จากการสอบถามผู้เสียหายให้การว่าถูกเจ้าอาวาสกระทำอนาจาร โดยการจับ ลูบคลำ และใช้ปากกับอวัยวะเพศของตน

นายศุภศิษย์ กล่าวว่า เนื่องจากผู้เสียหายพักอาศัยอยู่กับยาย ทางอำเภอจึงประสานกับโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนแก่งศรีโคตร ให้มาพักกับครูภายในโรงเรียน และได้แจ้งเจ้าคณะอำเภอสิรินธรเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ทางอำเภอสิรินธรได้ประสานบ้านพักเด็ก จ.อุบลราชธานี ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้ความช่วยเหลือต่อไป

ชาวบ้านยันยังศรัทธา “พระครู” ฉันบวบเณร สงสารทำเพราะหยอกล้อกับเด็

พ.ต.ต.สิทธิพงศ์ พลบุบผา สารวัตร (สอบสวน) สภ.ช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี กล่าวว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับคำร้องทุกข์ และได้ส่งเด็กไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลสิรินธรแล้ว ซึ่งผลการตรวจยังไม่ออก และในวันจันทร์ที่ 27 พ.ค. ช่วงบ่าย ได้นัดสอบเด็ก ต่อหน้าสหวิชาชีพเพราะว่าผู้เสียหายคือเด็กที่จะยืนยันได้ ต้องดูว่าเด็กจะให้การต่อหน้าสหวิชาชีพตามที่บอกกับยายของเด็กตรงกันหรือไม่ เมื่อได้ความชัดเจนแล้วก็จะดำเนินการในส่วนของพระครู อายุ 85 ปี เจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ถูกกล่าวหา  อย่างไรก็ตามก็ต้องรอผลตรวจร่างกายของเด็กก่อนจึงจะแจ้งข้อหาได้ เพราะว่าเป็นหลักฐานที่จะยืนยันได้ในส่วนหนึ่ง ซึ่งคดีที่เกิดขึ้นหากพบว่าผิดจริงไม่สามารถยอมความได้ แต่ก็จะให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย