เมื่อ.วันที่ 6 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศนํ้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในเขตบ้านกุดกว้าง ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยชาวบ้านยังคงเร่งเก็บสิ่งของขึ้นสู่ที่สูง และอพยพออกจากพื้นที่จุดเสี่ยง มาพักคอยในจุดที่เทศบาลเมืองเก่า ที่ได้กำหนดไว้ ในการเป็นสถานที่รองรับและพักคอยผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม หลังระดับน้ำในแม่น้ำชีได้เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว สูงถึงนาทีละประมาณ 5 ซม. โดยมวลน้ำก้อนแรกจาก จ.ชัยภูมิ ได้ไหลมาตามแม่น้ำชีและเข้าเขตพื้นที่ อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น ซึ่งชาวบ้านได้ร่วมกันตั้งจุดตรวจชุมชนร่วมระหว่าง กำนันผู้ใหญ่บ้าน อสม. และสมาชิกสภาเทศบาลฯ ในการตั้งโต๊ะวัดระดับน้ำตลอดแนวแม่น้ำชีรวมกว่า 10 จุด เพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ขณะที่จุดกลับรถใต้สะพานข้ามแม่น้ำชีตามเส้นทาง ถนนมิตรภาพ ช่วงรอยต่อ ต.เมืองเก่า และ ต.ท่าพระ อ.เมือง เจ้าหน้าที่จากกรมทางหลวง และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดการจราจรและจุดกลับรถในจุดตัดดังกล่าวทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย หลังระดับน้ำท่วมผิวการจราจรสูงกว่า 50 ซม. โดยให้รถทุกคันที่ต้องการกลับรถหรือเลี้ยวเข้าเขตตัวเมืองขอนแก่น ต้องเลยไปใช้จุดกลับรถในจุดที่ใกล้กัน หรือจุดตัดถนนเลี่ยงเมืองสายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ แทน เพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้มวลน้ำบางส่วนได้ล้นพนังกั้นน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรบริเวณบ้านกุดกว้าง, บ้านสะอาด, บ้านดอนบม, บ้านโนนตุ่น ต.เมืองเก่า

ขณะที่ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า มวลน้ำจากแม่น้ำพองและแม่น้ำชีจะไหลลงสู่ จ.มหาสารคาม ตามเส้นทางน้ำประมาณ 7-14 วัน ต่อจากนี้ ขณะที่น้ำค้างทุ่งที่เกิดจากลักษณะภูมิประเทศของแต่ละพื้นที่ ซึ่งเมื่อเกิดน้ำท่วมสูงและมีเนินดักทำให้น้ำไม่สามารถไหลออกไปได้ จึงเกิดการเน่าเสียของหญ้าและทำให้เกิดกลิ่นเหม็น จากนั้นได้แจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำรวจพื้นที่เพื่อเข้าไปช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยพิบัติน้ำท่วมต่อไป

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามสำหรับระดับน้ำในแม่น้ำพอง จะมีน้ำมาหนุนในปริมาณที่ไม่มากเนื่องจากในคืนที่ผ่านมามีปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ที่ประมาณ 87 ล้าน ลบ.ม. ถือเป็นทิศทางที่ดี เนื่องจากน้ำไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์น้อยลง ซึ่งที่ผ่านมามีการเปิดให้ยืดหยุ่น คือสามารถระบายน้ำได้ตั้งแต่ 15-35 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน ซึ่งขณะนี้ระบายน้ำอยู่ที่ 25 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน โดยมีเงื่อนไขว่าหากมีน้ำไหลเข้าเขื่อนในปริมาณน้อยจะลดการระบายน้ำลงซึ่งจะมีการประเมินเป็นระยะ ซึ่งจะปรับลดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.แวงน้อย และ อ.แวงใหญ่ อยู่ในลักษณะที่บางจุดมีน้ำลดลงและบางจุดยังคงที่ ซึ่งตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ปริมาณน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว โดยขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 1.80 เมตร คาดว่าในช่วงตลอดทั้งคืนจนถึงช่วงเช้า ปริมาณน้ำจะยังคงเพิ่มสูงขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าจากการสำรวจปริมาณน้ำชีในพื้นที่บ้านท่าพระเนาว์นั้นพบว่าระดับน้ำสูงสุดขณะนี้เกินกว่า 2 เมตรแล้ว มีหมู่บ้านจัดสรรขนาดใหญ่อยู่ 2 โครงการ ซึ่งปกติเจ้าของบ้านจะออกไปทำงานช่วงเช้า และจะกลับเข้ามาในช่วงเย็น เมื่อมาถึงก็พบว่า น้ำได้เข้าท่วมบ้านไปหมดแล้ว และไม่สามารถเคลื่อนย้ายทรัพย์สินรวมทั้งรถยนต์อีกหลายคันได้ทัน ทำให้น้ำท่วมเข้าในบ้านสร้างความเสียหายหลายหลังคาเรือน อีกทั้งมีอีกหลายคนที่ติดอยู่ภายในบ้าน เนื่องจากบางคนเฝ้าบ้านคนเดียวและอายุมากไม่มีลูกหลานอยู่ด้วย ไม่สามารถยกของหนักได้ และจากการคาดการณ์ของทางเจ้าหน้าที่คาดว่าตั้งแต่ช่วงเย็นที่ผ่านมาจนถึงกลางคืนของวันที่ 6 ต.ค. จะเป็นช่วงพีคของมวลน้ำก้อนใหญ่ที่ไหลเข้าสู่พื้นที่ จ.ขอนแก่น จากเส้นทางเชื่อมต่อทาง จ.ชัยภูมิ หนุนน้ำชีในพื้นที่จนเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมถึงในเขตอำเภอเมืองขอนแก่น และจะระบายตามเส้นทางน้ำไปสู่ จ.นครราชสีมา และ จ.ร้อยเอ็ด เพื่อไหลต่อไปตามทางน้ำลงสู่แม่น้ำมูล และแม่น้ำโขงต่อไป.