สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 6 ต.ค. กระทรวงสาธารณสุขลาวเรียกร้องหน่วยงานด้านการศึกษาและกีฬาทั่วประเทศทำงานร่วมกับทางการท้องถิ่น เพื่อประเมินจำนวนเด็กนักเรียนอายุ 12-17 ปี ที่มีคุณสมบัติเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทมส์ รายงานว่า หน่วยงานการศึกษาแนะนำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้บรรดาเด็กนักเรียน หลังตรวจพบสารพัดปัญหาจากการเรียนการสอนออนไลน์ขณะโรงเรียนปิดทำการ

รายงานระบุว่า หลายครอบครัวไม่สามารถเข้าถึงการเรียนการสอนทางออนไลน์ อินเทอร์เน็ตไม่สามารถเข้าถึงและไม่เสถียรในหลายพื้นที่ ดังนั้นการฉีดวัคซีนให้เด็กจำนวนหนึ่งจึงเป็นความหวังของการกลับมาเปิดโรงเรียนอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์ (4 ต.ค.) รัดตะนะไช เพ็ดสุวัน อธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อ สังกัดกระทรวงฯ แถลงว่า กระทรวงศึกษาธิการกำลังทำงานร่วมกับกระทรวงอื่นๆ เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่และต้องเรียนออนไลน์จากที่บ้าน

“เราไม่สามารถบอกได้ว่าโรงเรียนจะกลับมาเปิดการเรียนการสอนได้อีกครั้งหรือไม่ เพราะขึ้นอยู่กับว่าเรามีวัคซีนเพียงพอสำหรับนักเรียนหรือไม่” รัดตะนะไชกล่าว

อย่างไรก็ดี รัฐบาลอาจจะอนุญาตโรงเรียนกลับมาเปิดสอนได้อีกครั้ง โดยขึ้นอยู่กับปัญหาที่พบจากการเรียนออนไลน์ เนื่องจากเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรปล่อยให้เด็กๆ เรียนไม่ทันตามหลักสูตร..

เครดิตภาพ : ซินหัว