สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 ก.ค.ว่ารายงานวิเคราะห์โดยบริษัทเจพี มอร์แกน หนึ่งในวาณิชธนกิจรายใหญ่ระดับโลกจากสหรัฐ เผยแพร่รายงานวิเคราะห์สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ โดยเจาะประเด็นไปที่เชื้อกลายพันธุ์เดลตา กับอัตราการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน
ทั้งนี้ เจพี มอร์แกน มองว่า ทุกประเทศมีเป้าหมายเดียวกัน คือต้องให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนได้มากและเร็วที่สุด เพื่อให้สถานการณ์ในประเทศของตัวเองกลับคืนสู่สภาพปกติโดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม แต่ละประเทศกำหนดเกณฑ์การบริหารและแจกจ่ายวัคซีนแตกต่างกันออกไป ฉากทัศน์ซึ่งจัดทำโดยเจพี มอร์แกน แสดงให้เห็นว่า สิงคโปร์ อินเดีย ตุรกี และบราซิล มีแนวโน้มเร็วที่สุด ในการกลับไปสู่สถานการณ์ก่อนเผชิญกับโรคระบาด
ด้านฟิลิปปินส์ เปรู โคลอมเบีย แอฟริกาใต้ และไทย อาจต้องเผชิญกับ "เส้นทางอันยาวนานที่สุด"  ในการที่ประเทศจะกลับไปขับเคลื่อนในระดับก่อนเกิดโรคระบาด ขณะที่เมื่อจำแนกออกเป็นภูมิภาค ปรากฏว่า มีความเป็นไปได้น้อยที่สุด ที่รัฐบาลในกลุ่มประเทศลาตินอเมริกาจะกลับมาบังคับใช้มาตรการควบคุมทางสังคมเป็นระยะเวลานาน แต่เศรษฐกิจในพื้นที่อาจถดถอยในระยะยาว ซึ่งเป็นผลกระทบสืบเนื่องจากระบบสาธารณสุขที่เสียหายอย่างหนัก.

เครดิตภาพ : AP