สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเรคยาวิก ประเทศไอซ์แลนด์ เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ว่า กระทรวงสาธารณสุขของไอซ์แลนด์ออกแถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ระงับการใช้งานวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นา โดยระบุเหตุผลว่า "มีวัคซีนแบบเดียวกันของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค จำนวนเพียงพอแล้ว"
อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในรัฐบาลไอซ์แลนด์ ว่า การตัดสินใจเป็นผลจากความวิตกกังวลต่อความเสี่ยง ของการเกิดภาวะอักเสบที่กล้ามเนื้อหัวใจ หรือเยื่อหุ้มหัวใจ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้ไอซ์แลนด์เป็นประเทศล่าสุดในกลุ่มนอร์ดิก ที่ระงับใช้งานวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นา ต่อจาก เดนมาร์ก สวีเดน และฟินแลนด์
ทั้งนี้ สวีเดนระงับฉีดกับกลุ่มผู้มีอายุไม่เกิน 30 ปี ทั้งชายและหญิง ส่วนเดนมาร์กเดิมทีมีรายงาน การระงับฉีดให้กับผู้อายุไม่เกิน 18 ปี แต่ต่อมาออกมาแก้ไขข้อมูล โดยยืนยันการฉีดวัคซีนของโมเดอร์นา "ตามเกณฑ์เดิม" 
อนึ่ง หน่วยงานสาธารณสุขของกลุ่มประเทศนอร์ดิกยืนยันไปในทางเดียวกัน ว่าอาการข้างเคียงซึ่งเกิดขึ้นกับระบบหัวใจนั้น สามารถรักษาให้หายได้ แต่มีความเห็นไปในทางเดียวกัน ว่ากลุ่มคนหนุ่มสาวมีความเสี่ยงสูงกว่ากลุ่มคนในช่วงวัยอื่น "เล็กน้อย" ที่จะเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจหรือเยื่อหุ้มหัวใจ

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES