เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 พื้นที่ จ.ปัตตานี ตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อสูงอย่างต่อเนื่อง และยังไม่สามารถควบคุมได้ โดยวันที่ 10 ต.ค. มียอดผู้ติดเชื้อทำลายสถิติใหม่อีก 566 ราย จากสถิติเดิมที่เคยสูงสุดที่ 547 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่มอีก 2 ราย ทำให้ปัจจุบันมียอดผู้ป่วยสะสม 26,692 ราย รักษาหาย 16,706 ราย และเสียชีวิตสะสม 327 ราย

ในจำนวนนี้อำเภอเมืองปัตตานี พบผู้ติดเชื้อมากกว่าอำเภออื่น 1,264 ราย ขณะที่จำนวนเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลสนาม ที่สนามกีฬากลางปัตตานี เริ่มไม่เพียงพอ จากเดิมที่ปิดอาคารบางส่วนไปแล้วต้องกลับมาเปิดใหม่อีกครั้ง เช่นเดียวกับโรงพยาลสนาม อาคารหอพัก 3 ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ต้องกลับมาเปิดอีกครั้ง เพื่อรองรับผู้ป่วยใหม่

ภาพรวมในพื้นที่ปัตตานี ยังวิกฤติอย่างหนัก ภายหลังมีการผ่อนปรนมาตรการบางอย่าง สาธารณสุขปัตตานี ได้กำชับให้ทีมแพทย์ อสม. ปูพรมตรวจเชื้อโควิด แบบ ATK ให้กับประชาชนในทุกพื้นที่ของจังหวัด หลังสืบทราบว่าประชาชนมีการรวมกลุ่มจัดงานเลี้ยงฉลอง โดยเฉพาะคนที่เพิ่งรักษาหายใหม่ๆ ยังได้รวมกลุ่มเช่นกัน อีกทั้ง ผู้ป่วย home isolation (แยกกักที่บ้าน) ยังออกมาเดินในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งผลการตรวจ ATK ปรากฏว่ายิ่งตรวจก็ยิ่งพบผู้ติดเชื้อมากขึ้น

ส่วนที่โรงพยาบาลปัตตานี พบว่าวิกฤติหนักที่สุดในรอบ 1 สัปดาห์ หลังผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น ทำลายสถิติเกือบทุกวัน ส่งผลให้แพทย์ และเจ้าหน้าที่หลายคนติดเชื้อจำนวนมาก จึงงดใช้ห้องผ่าตัดเป็นเวลา 10 วัน ส่วนกรณีฉุกเฉิน ผ่าตัดเร่งด่วน ทางโรงพยาบาลปัตตานี จะส่งผู้ป่วย และทีมแพทย์ไปผ่าตัดที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสายบุรี อ.สายบุรี จ.ปัตตานี แทน