เมื่อวันที่ 11 ต.ค. นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน สั่งการให้เจ้าหน้าที่เขตจัดการอุทยานแห่งชาติที่ 5 (ภูลำไย) ประสานผู้นำชุมชนบ้านไผ่ หมู่ 4 ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณไร่มันสำปะหลัง ด้านทิศใต้ของหมู่บ้าน ภายหลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบรอยเท้าสัตว์ขนาดใหญ่คล้ายรอยเท้าเสือ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา 

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ เบื้องต้นพบว่าเป็นรอยเท้าเสือโคร่ง ขนาดความกว้าง 9 เซนติเมตร ยาวประมาณ 14 เซนติเมตร เชื่อว่าน่าจะเป็นเสือโคร่งโตเต็มวัยน้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัม โดยจุดที่พบรอยเท้าเสือ เป็นพื้นที่ทำกินของชาวบ้านซึ่งทำการเกษตรทั้งไร่มันสำปะหลัง ข้าวโพด และยางพารา อยู่ห่างจากตัวชุมชนประมาณ 2 กิโลเมตรเศษ จึงรายงานไปยังหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เพื่อวางแผนการเข้าดำเนินการเฝ้าระวังติดตาม และหาทางผลักดันเสือตัวนี้ให้กลับเข้าสู่ป่าโดยเร็วที่สุด

ล่าสุด นายประวัติศาสตร์ ระบุว่า ได้ตรวจสอบอย่างละเอียดแล้ว พบว่าเป็นรอยเสือโคร่งจริง จึงได้มอบหมายให้ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน จัดกำลัง 3 ชุด พร้อมนำอุปกรณ์ออกปฏิบัติการเฝ้าระวังและผลักดันเสือให้กลับเข้าสู่ป่าแล้ว

ด้าน นายสามารถ ยศกระโทก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ต.จระเข้หิน กล่าวว่า จุดที่พบรอยเท้าเสือ อยู่ห่างจากเขตชุมชนประมาณ 2 กิโลเมตรเศษ  เป็นที่ทำกินของชาวบ้าน และมีชาวบ้านส่วนหนึ่งมาสร้างกระท่อม เพื่อคอยเฝ้าผลผลิตทางการเกษตร อาทิ ข้าวโพดและยางพารา แต่เมื่อมีพบรอยเสือดังกล่าวแล้ว ตนก็ได้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านหลีกเลี่ยงการเข้าไปทำการเกษตรในช่วงเวลาค่ำคืนและระมัดระวังตนเองก่อนในช่วงนี้ จนกว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถผลักดันเสือให้กลับเข้าสู่ป่าเป็นผลสำเร็จ