นายปณิธาน มีไชยโย ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เปิดเผยว่า ปีงบประมาณ 2567 อ.ต.ก.เดินหน้าโครงการ “ปลูกได้ ขายดี By อ.ต.ก.” ปี 2 ภายใต้วงเงินสนับสนุน 5.16 ล้านบาท หลังจากปี 2566 ได้ดำเนินโครงการฯ ปีแรกเริ่มด้วยโครงการนำร่อง (Pilot Project) ที่พืช 4 ชนิด อาทิ กาแฟ ทุเรียนศรีสะเกษ เป็นต้น โดย อ.ต.ก.จะเข้าไปส่งเสริมเกษตรกรตั้งแต่ต้นทาง คือการผลิตโดยช่วยลดต้นทุน พัฒนาการผลิตจากสินค้าแมสสู่สินค้าเกษตรพรีเมียม เพื่อยกระดับราคาให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

“ที่ผ่านมาผลผลิตด้านการเกษตรของไทย ผลิตออกมาจำนวนมากและพร้อมๆ กัน ผลผลิตที่ออกมาไม่ตรงความต้องการ ไม่มีตลาดรองรับ  ดังนั้นโครงการ “ปลูกได้ ขายดี By อ.ต.ก.” ดำเนินการเพื่อปรับเปลี่ยนจากเกษตรแบบดั้งเดิมสู่เกษตรมูลค่าสูง ขยายช่องทางตลาดและจัดหาตลาดใหม่ให้เกษตรกร  ส่งเสริมพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตอย่างมีมาตรฐาน  เป้าหมายเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรไม่น้อยกว่า 20% และรายได้เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 20% ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ในสาขาเกษตรเพิ่มขึ้นได้”

สำหรับโครงการ “ปลูกได้ ขายดี By อ.ต.ก.” ดำเนินการภายใต้แผนวิสาหกิจองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ประจำปี 2563-2567 (ฉบับทบทวนปี 2565) สู่ ”องค์กรที่เป็นศูนย์กลางและช่องทางจำหน่ายสินค้าเกษตรที่มีความโดดเด่นน่าเชื่อถือด้านคุณภาพเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรอย่างยั่งยืน” หลังจากเมื่อเดือน ก.ย. 2564 ดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.87% ขณะที่ดัชนีราคาสินค้าเกษตรลดลง 7.65%   ส่งผลทําให้ดัชนีรายได้เกษตรกรลดลง 3.15% เมื่อเทียบกับ ก.ย. 2563 ส่งผลให้ปี 2564 หนี้สินเกษตรกรเพิ่มขึ้น 16.54%  จากปี 2563  โดยหนี้สินส่วนใหญ่เป็นเงินกู้เพื่อใช้จ่ายในด้านปัจจัยการผลิต วัสดุอุปกรณ์การเกษตร สัดส่วน 37.55% กลุ่มค่าแรงงาน ค่าซ่อมซื้อเครื่องจักรเกษตร ค่าเช่า สัดส่วน 17.05% ค่าใช้จ่ายในครัวเรือน สัดส่วน 15.59%

ดังนั้น โครงการ “ปลูกได้ ขายดี By อ.ต.ก.” จึงมีขั้นตอนการทำงานเริ่มจาก อ.ต.ก.จะรวบรวมผลผลิตหรือสินค้าที่มีความโดดเด่น 4 ภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน และ ภาคใต้  โดยคัดสรรผลผลิต หรือสินค้าเข้าโครงการปลูกได้ขายดีฯ เพื่อสนับสนุนด้านการผลิต ด้านการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ (packaging) ด้านการขนส่ง, หาช่องทางการจำหน่าย ด้านการตลาดการส่งเสริม และประชาสัมพันธ์  สนับสนุนส่งเสริม, ด้านการผลิต การแปรรูป บรรจุภัณฑ์ การขนส่ง การตลาด ให้กับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ, จัดกิจกรรมส่งเสริมการจำหน่าย โดยจัดกิจกรรม ณ ตลาด อ.ต.ก. พหลโยธิน กรุงเทพฯ หรือพื้นที่อื่นที่มีศักยภาพ

จากการสำรวจเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ เมื่อปี 2566 มีความพึงพอใจในภาพรวมในการเข้าร่วมโครงการ 80% เพราะหลังเข้าร่วมโครงการเกษตรกรมีรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน สามารถเพิ่มมูลค่าให้สินค้าเกษตรได้ โดยเกษตรกรส่วนใหญ่พอใจแนวทางสนับสนุนมาตรฐานสสินค้าเกษตร ภายใต้โครงการ “ปลูกได้ ขายดี By อ.ต.ก.”  เพราะสามารถลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต  สอดคล้องกับมาตรฐานตลาดนำการผลิต ลดช่องว่างและสนับสนุนกลไกห่วงโซ่อุปทาน (SuplyChain) อย่างเป็นระบบ เกษตรกรเกิดการพึ่งตนเองและสร้างความมั่นคงในการประกอบอาชีพในภาคเกษตรแบบยั่งยืน