เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ที่โรงแรมเดอะเบอร์เคลีย์ประตูน้ำ กทม. สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ได้จัดงาน “ครบรอบ 19 ปี ของการจัดตั้งสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ภายใต้หัวข้อ “การวัดและประเมินผลระดับชาติสู่มาตรฐานสากล” โดยมี พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงานพร้อมมอบรางวัลสถานศึกษาและนักเรียนที่มีผลการทดสอบระดับชาติระดับดีเยี่ยม โดย พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวว่า จากผลการดำเนินงานและบทบาทหน้าที่ของ สทศ. จะเห็นได้ว่า สทศ.มีบทบาทหน้าที่ในการวัดผลและประเมินผลและจัดการศึกษามาอย่างต่อเนื่องภายใต้มาตรฐานการวัดและประเมินผลระดับนานาชาติ เพราะได้เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ อีกทั้งผลการทดสอบของ สทศ.ไม่ได้สะท้อนถึงคุณภาพผู้เรียนเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงคุณภาพการบริหารการจัดการการศึกษาและคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาด้วย ซึ่งถือเป็นประโยชน์ให้สถานศึกษาได้ทบทวนกระบวนการจัดการเรียนการสอนขอตัวเองได้
รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ตนทราบดีว่า สทศ.ได้ทำงานอย่างเข้มแข็งแล้วในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามนโยบายเรียนดีมีความสุข เสริมสร้างมาตรฐานสากล ซึ่งตนอยากให้การจัดการการศึกษาเป็นรูปแบบระดับ hi standard แต่เป็นการทำมาตรฐานสากลที่เหนือกว่าจึงขอฝาก สทศ.ได้ไปดูในประเด็นนี้ด้วยว่าจะมีแนวทางบริหารจัดการอย่างไร โดยตนขอแสดงความยินดีกับโรงเรียนและนักเรียนที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ ซึ่งส่วนตัวตนมองว่าโรงเรียนมักจะคัดเด็กเก่งให้เข้ามารับรางวัลและไม่สนใจเด็กที่ไม่เก่ง โรงเรียนจึงไม่นำเด็กที่ไม่เก่งเข้ามาทดสอบ ซึ่งตรรกะของตนเด็กเก่งไม่จำเป็นต้องมาทดสอบแล้ว สิ่งที่ต้องไปวัดคือจะทำอย่างไรกับเด็กที่ไม่เก่ง และยังไม่ได้มาตรฐาน แต่ทำให้มีมาตรฐาน ดังนั้นเราต้องปรับวิธีการตรงนี้ เพราะที่ผ่านมาเราคัดเด็กที่มีความเป็นเลิศขึ้นมา แต่เรากลับซ่อนเด็กที่ด้อยโอกาสต่างๆ ไปซุกไว้ใต้พรม ดังนั้นเราต้องดึงเก่งตรงนี้ขึ้นมาให้ได้ ซึ่งถือเป็นความท้าทายอย่างมาก ดังนั้นโรงเรียนไหนที่จัดการศึกษายังไม่ได้มาตรฐาน สทศ.ก็ควรมุ่งไปวัดและประเมินผลยกระดับให้โรงเรียนเหล่านั้นมีมาตรฐานขึ้นมาให้ได้ เราต้องวางแผนภายใต้งบประมาณที่จำกัดไม่จำเป็นต้องนำงบทั้งหมดทุ่มเทไปกับวัดผลสถานศึกษาทั้งหมดแต่เราต้องแบ่งเกณฑ์การวัดและประเมินผลในสถานศึกษาที่ต่ำกว่ามาตรฐานและพัฒนายกระดับขึ้นมา เช่น โรงเรียนขยายโอกาส เป็นต้น รวมถึงต้องโน้มน้าวผู้บริหารสถานศึกษาจากผลประเมินที่เราได้ทดสอบแล้วและนำมาพัฒนา เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาและสร้างโอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมด้วย
“ผมขอแสดงความยินดีกับสถานศึกษาและนักเรียนที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ แต่การดำเนินการคัดเลือกการมอบรางวัลครั้งนี้ ผมอยากให้ใช้หลักเกณฑ์ที่สถานศึกษานั้นๆ มีเด็กสมัครใจเข้ามาทดสอบทางการศึกษากับ สทศ.ครบทั้ง 100% มากกว่าถึงจะเป็นรางวัลที่ดีเยี่ยม อย่างไรก็ตามการทดสอบทางการศึกษาของ สทศ.เรายังยึดความสมัครใจในการทดสอบเหมือนเดิม แต่หน้าที่ของ สทศ.จะต้องไปหาวิธีการว่าจะดำเนินการยกระดับมาตรฐานอย่างไรที่จะมุ่งสู่สถานศึกษาแบบ Hi Standard ได้” รมว.ศธ.กล่าว