เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ร.ต.อ.สหรัฐ เทียมไชย รอง สว.(สอบสวน)สภ.บางพลี จ.สมุทรปราการ รับแจ้งเหตุคนตกท่อระบายน้ำเสียชีวิต ภายในโครงการก่อสร้างหมู่บ้านหรูแห่งหนึ่ง ริมถนนบางนา-ตราด ขาเข้าหลักกิโลเมตรที่ 15 ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย แพทย์เวร รพ.รามาสุมทรปราการ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ที่เกิดเหตุเป็นโครงการก่อสร้างห่างจากถนนประมาณ 100 เมตร บริเวณริมถนนทางเข้าโครงการบริเวณพื้นข้างท่อระบายน้ำขนาดกว้าง 1 เมตร ยาว 1 เมตร ลึกประมาณ 2 เมตร ไม่ได้ปิดฝาท่อเนื่องจากยังอยู่ระหว่างก่อสร้าง พบศพ น.ส.สุวรรณรัตนา ปินะถา อายุ 47 ปี ช่างตัดเย็บผ้าม่าน สภาพศพนอนหงายเนื้อตัวเปียกน้ำ บริเวณหลังศีรษะมีบาดแผลถูกของแข็งแทง ในท่อพบรองเท้าผู้ตายตกอยู่ 1 ข้าง และแฟ้มเอกสารการวัดผ้าม่านตกอยู่ จึงบันทึกและเก็บไว้เป็นหลักฐาน ก่อนนำศพส่งชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตอีกครั้ง

สอบสวนนายเอ (นามสมมุติ) เพื่อนร่วมงาน เบื้องต้นเล่าว่าก่อนเกิดเหตุตน กับผู้ตาย เดินทางมาวัดผ้าม่านบ้านลูกค้าในหมู่บ้านดังกล่าว ซึ่งกำลังก่อสร้างและทางร้านได้รับงานติดตั้งผ้าม่านไว้ ขณะกำลังขนอุปกรณ์ลงจากรถเข้าไปวัดขนาดผ้าม่านในบ้านลูกค้า โดยผู้ตายขนของเดินตามหลังมา แต่พอเดินถึงบ้านลูกค้ากลับไม่เห็นผู้ตายเดินตามมา สักพักก็ได้ยินเสียงคนงานก่อสร้างร้องเอะอะโวยวายขอความช่วยเหลือว่าคนตกท่อระบายน้ำ จึงรีบออกมาดูเห็นผู้ตายหัวทิ่มจมอยู่ในน้ำท่อระบายน้ำ โดยมีคนงานก่อสร้างช่วยกันดึงร่างหมดสติผู้ตายขึ้นมาจากน้ำในท่อ ก่อนช่วยกันปั๊มหัวใจยื้อชีวิตแต่ไม่สำเร็จ จึงโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบดังกล่าว

เบื้องต้นสันนิษฐานว่า ระหว่างผู้ตายเดินหอบข้าวของและรีบเดินตามเพื่อนมา โดยไม่ทันมองว่าข้างหน้ามีท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ที่ไม่ได้ปิดฝาขวางทางอยู่ แล้วพลาดสะดุดเสียหลักหัวทิ่มลงไปในท่อระบายน้ำถูกเหล็กแหลมในท่อระบายน้ำแทงศีรษะเสียชีวิตดังกล่าว ส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างตรวจสอบพยานหลักฐาน และรอผลการชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้งก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป