กำลังกลายเป็นเรื่องราวที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันแชร์และวิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรงอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อว่า Wannaporn Horasat ได้ออกมาแชร์ประสบการณ์การไปกินอาหารในร้านคาเฟ่ดัง ซึ่งสิ่งสำคัญที่ทำให้เธอรู้สึกไม่โอเคอย่างมากก็คือการที่ “ราคาอาหารไม่ตรงในเมนู – มีการชาร์จเพิ่มถึง 17%” ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด ร้านคาเฟ่ดังได้ออกมาชี้แจงประเด็นดราม่าดังกล่าว โดยระบุข้อความว่า “สวัสดีค่ะ จากเหตุการณ์ความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้นทางร้าน bubble in the forest ขอขอบพระคุณลูกค้าที่มาใช้บริการ และขออนุญาตเรียนชี้แจงดังนี้นะคะ ราคาอาหารในเมนูของเรา คือราคาที่ไม่รวม vat7% และ service charge 10%

ซึ่งทางเราแจ้งไว้อย่างชัดเจนที่เมนูแล้ว ทางร้านใช้ระบบคิดเงินของเครื่อง POS ocha ซึ่งตามระบบของทางเครื่อง จะมีให้เลือกอยู่ 2 แบบคือ ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม และราคาไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม เนื่องจากทางร้านจด vat7% ทางเราจึงต้องกดเลือกระบบ ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม มิฉะนั้นทางเราจะทำผิดกฎหมาย ซึ่งในบิลและใบเสร็จ จะโชว์ค่าอาหารที่บวก vat7% และ service charge 10% ลงไปในบิลและใบเสร็จ เช่น

รายการอาหาร
อาหารจานที่ 1 ในเมนูราคา 100 บาท
อาหารจานที่ 2 ในเมนูราคา 200 บาท

ในใบเสร็จและบิลจะขึ้นว่า
อาหารจานที่ 1 ราคา 117 บาท
อาหารจานที่ 2 ราคา 234 บาท
ยอดรวม ราคา 353.10 บาท
service charge 10% = 30 บาท (คิดจากราคาอาหารก่อน vat)
Vat7% = 23.10 (คิดจากราคาอาหารบวกservice charge แล้วค่อยนำมาคำนวน vat7%)
total = 353.10 บาท

ซึ่งในระบบจะโชว์ว่า vat7% สรุปรวมกี่บาท และservice charge 10% สรุปรวมกี่บาท เลยทำให้ลูกค้าสับสน แต่ทางเราไม่ได้บวกเพิ่มซ้อนไปอีกทีค่ะ

ประสานงานเรื่องราคากับทาง ocha ไป เพราะลูกค้าสับสนหลายท่าน แต่ทางเครื่องบอกว่าไม่สามารถแก้ไขได้ และทางสรรพากรแจ้งว่าใบเสร็จแบบนี้ ใช้ได้ และถูกต้องตามกฎหมาย แต่เนื่องจากทำให้ลูกค้าสับสน ทางเราไม่นิ่งนอนใจกำลังประสานงานแก้ไขใบเสร็จที่ไม่ทำให้ลูกค้าสับสน แต่ทางเราขอยืนยันว่า ไม่ได้บวกซ้อนกันหรือทุจริตใด ๆ ต่อผู้บริโภคทุกประการค่ะ

ทางเราน้อมรับผิดอย่างสูงกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นทำให้ลูกค้าสับสน ต้องกราบขออภัยที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดนี้ ทั้งนี้ทางเราได้ติดต่อไปอธิบายกับคุณลูกค้าเจ้าของโพสต์ให้ทราบถึงเจตนาของเรา และยินดีรับผิดทุกประการในความผิดพลาดค่ะ กราบขออภัยเจ้าของโพสต์เป็นอย่างสูง”..

ขอบคุณภาพประกอบ : Bubble in the forest