จากกรณีสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้ส่งข่าวถึงสื่อมวลชน เกี่ยวกับการบริจาควัคซีนของสหรัฐ โดยนายไมเคิล ฮีธ เปิดเผยว่า การมอบวัคซีนครั้งนี้ ไม่มีเงื่อนไข และไม่มีตัวกลางในการเจรจาแต่อย่างใด

“ตามที่สถานทูตสหรัฐ ออกประกาศเมื่อวานนี้ เรามีความภูมิใจที่จะบริจาควัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพให้กับประเทศไทยโดยไม่มีเงื่อนไข ตามคำมั่นสัญญาของรัฐบาลประธานาธิบดีไบเดน เพื่อช่วยพันธมิตรของเราต่อสู้กับโควิด ซึ่งถือเป็นอีกก้าวสำคัญในความสัมพันธ์ของเราสองประเทศและเป็นสัญลักษณ์ที่สะท้อนถึงพันธไมตรีอันยาวนานของเรา สหรัฐ ภูมิใจที่ได้ช่วยไทยต่อสู้โรคระบาด ผมขอชื่นชมความพยายามของบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาลและอาสาสมัครสาธารณสุขของไทยที่ทำงานเพื่อควบคุมการระบาด

ผมขอเน้นย้ำว่า ข้อตกลงดังกล่าวเป็นข้อตกลงแบบรัฐต่อรัฐ ไม่มีคนกลางในการเจรจา ทำเนียบขาว กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และสถานทูตฯ ทำงานโดยตรงกับกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงสาธารณสุขไทยในการบริจาควัคซีนครั้งนี้ เรากำลังทำงานอย่างหนักเพื่อให้คนไทยได้รับวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ผมหวังว่าจะมีข่าวดีแจ้งให้กับทุกท่านทราบในเร็ววันนี้ ประชาชนอเมริกันจะยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับชาวไทยตลอดไป”

ชมคลิป

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @U.S. Embassy Bangkok