สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮาวานา ประเทศคิวบา เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ว่าศูนย์ควบคุมด้านยาและเวชภัณฑ์ของรัฐบาลคิวบาประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขึ้นทะเบียนรับรองการใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉิน ให้กับวัคซีนต้านโรคโควิด-19 มีชื่อทางการค้าว่า "อับดาลา" ( ABDALA ) ชื่อทางเทคนิค "ซีไอจีบี-66"( CIGB-66 ) โดยเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 พัฒนาโดยสถาบันฟินเลย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรวิจัยด้านวิทยาศาสตร์แถวหน้าของคิวบา ร่วมกับศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีแห่งชาติของคิวบา 
ทั้งนี้ ผลการทดสอบประสิทธิภาพทางคลินิกในระยะที่สามของวัคซีนอับดาลา ซึ่งใช้เทคนิคที่เรียกว่า "ซับยูนิต" คือใช้โปรตีนบางส่วนของเชื้อไวรัสโคโรนาเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ปรากฏในเบื้องต้น ว่าวัคซีนอับดาลา ซึ่งต้องฉีด 3 โด๊ส มีประสิทธิภาพ 92.28% 
ขณะที่วัคซีนอีกตัวหนึ่งซึ่งพัฒนาโดยสถาบันฟินเลย์ คือ "ฟินเลย์-เอฟอาร์-2" ( FINLAY-FR-2 ) หรือ "โซเบอรานา 02" ( SOBERANA 02 ) คาดว่าน่าจะได้รับการอนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉินภายในสัปดาห์หน้า โดยวัคซีนตัวนี้ซึ่งใช้เทคโนโลยีคอนจูเกต ผลิตจากส่วนหนึ่งของเชื้อไวรัสโคโรนา มีประสิทธิภาพ 62% หลังการฉีดแล้ว 2 โด๊ส แต่เมื่อมีการฉีดกระตุ้นเข็มที่สาม หรือ "บูสเตอร์" ที่เรียกว่า "โซเบอรานา พลัส" มีประสิทธิเพิ่มขึ้นเป็น 91.2%
แม้คิวบาเป็นประเทศอยู่ภายใต้ระบอบสังคมนิยมพรรคเดียวมานานกว่าครึ่งศตวรรษ และถูกสหรัฐคว่ำบาตรอย่างหนัก แต่คิวบาเป็นหนึ่งในประเทศที่ระบบการแพทย์และสาธารณสุขได้มาตรฐานสูงเป็นอันดับต้นของโลก.

เครดิตภาพ : REUTERS