“เดลี เมล์” สื่อในประเทศอังกฤษ รายงานว่า แกเรธ เซาธ์เกต ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ เตรียมได้รับพระราชทานยศอัศวิน มีคำว่า “เซอร์” นำหน้าชื่อ หากสามารถนำทัพ “สิงโตคำราม” เอาชนะ อิตาลี ในศึกยูโร 2020 รอบชิงชนะเลิศ วันอาทิตย์นี้ ซึ่งจะเป็นการคว้าแชมป์ทัวร์นาเมนต์ระดับเมเจอร์ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 55 ปี

ก่อนหน้านี้ เซาธ์เกต ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้น “โอบีอี” ไปเมื่อปี 2019 จากผลงานพาทีมเข้ารอบรองชนะเลิศฟุตบอลโลก 2018 อย่างไรก็ตาม “เดลี เมล์” ระบุว่าพวกเขาได้รับการแจ้งว่านายใหญ่ “สิงโตคำราม” จะได้รับพระราชทานยศอัศวินตามรอย เซอร์ อัลฟ์ แรมซีย์ ที่ได้รับพระราชทานยศดังกล่าวหลังพาอังกฤษคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 1966 ค่อนข้างแน่ หากพาทีมคว้าแชมป์ได้ในวันอาทิตย์นี้ หรือหากอกหักได้แค่รองแชมป์ เจ้าตัวก็ยังน่าจะได้รับการเลื่อนชั้นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ขึ้นเป็นขั้น “ซีบีอี” อยู่ดี

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าหาก “สิงโตคำราม” คว้าแชมป์ นักเตะในทีมจะได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ด้วยหรือไม่ เนื่องจากรัฐบาลอังกฤษหลีกเลี่ยงการมอบเกียรติยศให้นักกีฬาแบบยกทีมในช่วงหลัง โดยในทีมชาติอังกฤษชุดนี้ มี แฮร์รี เคน ที่ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้น “เอ็มบีอี” จากการได้รางวัลดาวซัลโวฟุตบอลโลก 2018 ขณะที่ มาร์คัส แรชฟอร์ด และ ราฮีม สเตอร์ลิง ก็ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้น “เอ็มบีอี” เช่นกัน จากการอุทิศตนให้การกุศลและการรณรงค์ต่อต้านการเหยียดผิว

เครดิตภาพ : REUTERS