เมื่อวันที่ 22 ต.ค.พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ.สั่งการให้พ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอน ผกก. 5 บก.ปอศ. พร้อมเจ้าหน้าที่ จับกุมนายทอม (นามสมมุติ)  อายุ  63 ปี  สัญชาติอเมริกัน  ตามหมายจับศาลอาญาธนบุรี ที่ 531/2564 ลง 18 ต.ค.64 ข้อหา “ร่วมกันใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบในประการที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น หรือประชาชน, ร่วมกันมีไว้เพื่อนำออกใช้ซึ่งบัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ฯในการชำระค่าสินค้าค่าบริการหรือหนี้อื่นแทนการชำระด้วยเงินสด หรือใช้เบิกถอนเงินสด” ได้โรงแรมแห่งหนึ่งภายในซอยหัวหิน 88/1 ต.หัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อเดือนก.พ.2550 ได้มีตัวแทนของธนาคารชื่อดังแห่งหนึ่ง เข้าแจ้งความให้ดำเนินคดีกับนายเอ และนางบี ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกง, ร่วมกันปลอมเอกสาร และใช้เอกสารปลอม, ร่วมกันใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบในประการที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นฯ ก่อนจะมีการตามจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองไว้ได้ และได้สอบสวนขยายผล จนกระทั่งมีการตามจับกุมนายทอม ผู้ต้องหารายนี้ไว้อีกด้วย

จากการสอบสวนทราบว่า เมื่อเดือนตุลาคม 2549 ได้มีคนร้ายปลอมแปลงเว็บไซต์ที่มีลักษณะคล้ายเว็บไซต์ของธนาคารฯผู้เสียหาย จากนั้นก็ส่งข้อความไปยังลูกค้าของธนาคารที่ทำธุรกรรมทางการเงินผ่านระบบ E-Banking โดยอ้างว่าเว็บไซต์ของธนาคารจะปรับปรุงและให้คลิกเข้าไปที่เว็บไซต์ปลอม ซึ่งผู้ที่หลงเชื่อทำรายการเข้าไปในเว็บฯ ก็จะไม่สามารถทำรายการต่อไปใดๆได้อีก เพราะเป็นเพียงระบบที่ทำมาเพื่อเก็บข้อมูลจากเหยื่อ จนถูกเก็บข้อมูลทั้งชื่อผู้ใช้และรหัสผ่าน ก่อนถูกนำข้อมูลไปโอนเงินผ่าระบบ E-Banking ด้วยการโอนเงินออกไปยังบัญชีต่างๆ หลายบัญชี

โดยบัญชีรับเงินที่โอนไปนั้นจะมีนายเอ เป็นผู้ติดต่อว่าจ้างบุคคลอื่นมาเปิดบัญชีดังกล่าว โดยมีการให้ค่าตอบแทนประมาณ 4-5 พันบาทต่อบัญชี ซึ่งนายเอ ให้การว่าตนเองนั้นถูกนายทอม ผู้ต้องหารายนี้หลอก ให้ช่วยหาคนมาช่วยเปิดบัญชีเงินฝาก อ้างว่าจะนำไปใช้เพื่อรอรับเงินที่ได้จากการเล่นหุ้นในต่างประเทศ ทำให้นายเอ หลงเชื่อ และไปติดต่อหาคนมาช่วยเปิดบัญชีให้ และได้เงินค่าจ้างมารวมทั้งหมด 1 แสนบาท

ต่อมาหลังการจับกุม นายทอม ได้ขอยื่นประกันตัว จากนั้นก็หลบหนีไม่ยอมมาพบพนักงานอัยการตามนัดอีกเลย โดยทราบว่ายังหลบหนีอยู่ในประเทศไทยมาเป็นระยะเวลาเกือบ 15 ปี จนจะครบกำหนดอายุความภายในวันนี้ กระทั่งเข้าจับกุมได้ดังกล่าว  สอบสวน ผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา จึงนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ.ดำเนินคดีต่อไป