เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนังกั้นแม่น้ำชี ช่วงบริเวณบ้านท่าตูม-บ้านม่วง อ.เมือง จ.มหาสารคาม ห่างจากประตูระบายน้ำท่าตูม ประมาณ 300 เมตร ถูกน้ำกัดเซาะเกิดรอยรั่วขนาดใหญ่ ทำให้น้ำทะลักเข้าพื้นที่นาข้าวของชาวบ้านหนองหวาย หมู่ 9 ต.ลาดพัฒนา อย่างรวดเร็ว

นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผวจ.มหาสารคาม ได้ออกแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ ต.เขวา ต.ท่าตูม ต.ลาดพัฒนา และชุมชนบ้านริมตลิ่งห้วยคะคาง เขต อ.เมืองมหาสารคาม ให้ขนย้ายสิ่งของขึ้นบนที่สูงเนื่องจากผนังกั้นแม่น้ำชีดังกล่าวทะลุแตกเป็นรูใหญ่ อาจทำให้น้ำไหลทะลักเข้าที่นาของเกษตรกรชาวตำบลท่าตูม และตำบลลาดพัฒนา ได้ พร้อมสั่งการให้หน่วยงานราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมกำลังร่วมกับชาวบ้าน เร่งซ่อมแซมปิดรูรั่วพนังกั้นน้ำดังกล่าวเป็นการเร่งด่วน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบพบเจ้าหน้าที่ชลประทาน เจ้าหน้าที่หน่วยงานเกี่ยวข้อง ทหาร ตลอดจนชาวบ้าน ต่างเร่งช่วยกันกรอกกระสอบทราย พร้อมนำไม้ยูคาลิปตัส ปักลงไปในน้ำวางกระสอบทรายกันน้ำเพื่อลดความแรงน้ำ โดยทุกคนต่างช่วยกันคนละไม้คนละมือทำงานแข่งกับเวลา เพราะปริมาณน้ำไหลเข้าพื้นที่จำนวนมากกัดเซาะใต้ผิวถนนเป็นช่องขนาดใหญ่ และไหลแรงเข้านาข้าวชาวบ้าน ซึ่งบางคนอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ หากไม่สามารถป้องกันได้จะส่งให้น้ำเข้าท่วมเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม พื้นที่เศรษฐกิจเสียหายได้ต่อไป