สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของรัสเซียรายงานสถิติผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด-19 อย่างน้อย 5,758,300 คน เพิ่มขึ้น 25,082 คน แม้หายป่วยเพิ่มขึ้น 17,750 คน โดยยังคงเหลือจำนวนผู้ป่วยต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 433,210 คน
อย่างไรก็ตาม สถิติผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็นอย่างน้อย 142,253 ราย เนื่องจากมีการยืนยันผู้เสียชีวิต 752 รายภายในวันเดียว เป็นสถิติรายวันสูงสุด นับตั้งแต่รัสเซียเผชิญกับวิกฤติโรคโควิด-19 เมื่อต้นปีที่แล้ว
ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา ชาวรัสเซียซึ่งเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ต้องอยู่ในกระบวนการกักตัวจนกว่าจะมีผลตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 เป็นลบ ส่วนผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแล้วจะได้รับการผ่อนผัน ด้านทำเนียบเครมลินออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน "ไม่เห็นด้วย" กับการปิดกั้นการเดินทางภายในประเทศ ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ตอนนี้รัสเซียกำลังเผชิญกับการคุกคามของเชื้อกลายพันธุ์เดลตา
ขณะที่นายเซอร์เก ซอบยานิน นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าประชาชนในพื้นที่ซึ่งรับวัคซีนสปุตนิก วี ครบนานเกิน 6 เดือนแล้ว จะได้รับการติดต่อให้มารับวัคซีน "โด๊สที่สาม" หรือ "บูสเตอร์" และชาวกรุงมอสโกซึ่ง "มีการผิดปกติด้านระบบทางเดินหายใจ" ต้องกักตัวทันที และเข้ารับการตรวจคัดกรองโควิด-19 ด้วยชุดตรวจแบบเร็ว เพื่อประเมินเบื้องต้น.

เครดิตภาพ : REUTERS