สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ว่านายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น แถลงเมื่อวันศุกร์ ว่าการเปิดนิวซีแลนด์อย่างเต็มรูปแบบสำหรับบุคคลภายนอก ซึ่งหมายถึงนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ และการยุติมาตรการควบคุมทางสังคมทั้งหมด จะเกิดขึ้นได้เมื่ออัตราการการฉีดวัคซีนครบสองเข็ม ครอบคลุมประชากรไม่น้อยกว่า 90%


ปัจจุบัน นิวซีแลนด์มีประชากรประมาณ 4.8 ล้านคน การฉีดวัคซีนครบสองเข็มครอบคุลมประชากรแล้ว 68% ส่วน 86% ของประชากรได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว ซึ่งนิวซีแลนด์ยังคงใช้เพียงวัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค


ทั้งนี้ เมื่อการฉีดวัคซีนเข็มที่สองเป็นไปตามเป้าหมาย อาร์เดิร์นกล่าวว่า นิวซีแลนด์จะใช้ระบบเอกสารยืนยันการฉีดวัคซีน แบ่งเป็น 3 สี คือ เขียว ส้ม และแดง โดยแน่นอนว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแล้วจะมีอิสระในการดำเนินชีวิต มากกว่ากลุ่มคนที่ยังฉีดวัคซีนไม่ครบ และยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ซึ่งกลุ่มสุดท้ายจะต้องเผชิญกับเงื่อนไขในการใช้ชีวิตนอกบ้านมากมายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


ขณะที่สถิติผู้ป่วยสะสมของโรคโควิด-19 ในนิวซีแลนด์ มีอย่างน้อย 5,449 คน เพิ่มขึ้น 134 คน จากจำนวนดังกล่าว 129 คน เป็นการติดเชื้อจากภายในประเทศ นับเป็นการทำลายสถิติครั้งที่สาม ภายในเวลาเพียงสัปดาห์เดียว ส่วนสถิติผู้เสียชีวิตสะสมยังคงอยู่ที่อย่างน้อย 28 ราย และยังมีผู้ป่วยต้องรักษาตัวอยู่อีกอย่างน้อย 1,019 คน.

เครดิตภาพ : AP